05/11/2010 - 21:35

Trang phục mô phỏng lực hút Trái đất

Thử nghiệm trang phục chống tình trạng phi trọng lực ở MIT. Ảnh: MIT

Mỹ vừa phát triển bộ trang phục co giãn nhằm giúp phi hành gia hạn chế những tác động có hại cho cơ thể khi làm việc lâu ngày trong môi trường không trọng lực. Được làm vải sợi với độ co giãn được tính toán kỹ lưỡng, bộ đồ này tạo ra nhiều lực kéo ở bàn chân hơn là ở phần vai, mô phỏng lực hút của Trái đất.

Sau thời gian làm việc trên không gian, các phi hành gia khi quay về Trái đất thường bị giảm mật độ xương và khối lượng cơ bắp, thậm chí còn bị trật đốt sống. Lý giải điều này, bác sĩ Jim Locke của Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) cho biết việc ngồi và đi lại trong môi trường trên mặt đất giúp chúng ta vận động cơ bắp và xương khá nhiều. Tuy nhiên, khi ở trên không gian, trọng lực mất đi, cơ và xương không còn những lực tác động cần thiết để duy trì cơ xương. Trang phục Pingvin do Nga chế tạo (khá đơn giản, gồm dây đeo thắt lưng và các sợi dây đàn hồi cột từ thắt lưng lên vai và xuống chân) có thể khắc phục được tình trạng thoái hóa cơ xương của phi hành gia nhưng người mặc thường không thoải mái.

Trong khi đó, trang phục do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chế tạo ôm dáng người mặc và tạo lực hút lên người mặc theo hướng lớn dần khi càng gần chân, giống như trọng lực Trái đất. Sắp tới, các phi hành gia làm việc trên vũ trụ sẽ mặc thử trang phục của MIT để xem có thực sự thuận tiện hay không.

HỒNG ĐĂNG (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết