20/01/2017 - 20:45

Trang bị kiến thức, kỹ năng để hội nhập

Thời gian qua, tổ chức Đoàn - Hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn thành phố đã có những hoạt động thiết thực giúp đoàn viên thanh niên rèn luyện các kỹ năng trong quá trình hội nhập, như: nâng cao trình độ ngoại ngữ, tìm hiểu về văn hóa các nước, rèn kỹ năng xã hội… Những hoạt động thiết thực, bổ ích trên đã giúp các bạn trẻ thêm tự tin trong hội nhập.

Học tiếng Anh để nói về văn hóa Việt

Cuối tháng 12-2016, Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh Đoàn Trường Đại học Cần Thơ tổ chức cuộc thi Dịch nhanh với sự tham dự của 57 học sinh, sinh viên đến từ nhiều trường đại học, trung học phổ thông. Bạn Trần Lâm Tốt, sinh viên năm thứ 2 ngành Ngôn ngữ Anh, cho biết: "Đoạt giải Nhất, tôi và các bạn khá bất ngờ. Tôi rất ấn tượng với phần thi có chủ đề về lịch sử dân tộc. Phần thi đó khơi gợi cho tôi cảm hứng tìm hiểu lịch sử để giới thiệu với bạn bè đến từ các nước". Với mục đích trang bị thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử, Ban tổ chức cuộc thi đã cho các thí sinh dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh các bài dân ca, câu nói nổi tiếng của danh nhân, các thành ngữ, tục ngữ... "Dịch những câu thành ngữ, tục ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh rất khó. Vì vậy, chúng tôi đưa thành ngữ, tục ngữ vào đề thi để các bạn vừa có thêm kiến thức, vừa nâng cao trình độ ngoại ngữ. Chúng tôi cũng mời những giáo viên dạy văn lâu năm chia sẻ về nét đẹp của tiếng Việt, giữ gìn, tôn trọng và không để lai căng tiếng Việt" - Nguyễn Hữu Gia Bảo, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh cho biết.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tham gia diễn đàn "Thủ lĩnh sinh viên ASEAN năm 2016" ở Philippines. Ảnh: CTV

Thời gian qua, Ban Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh đều đặn tổ chức cho các thành viên nói tiếng Anh vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 4. Hằng tháng, Ban Chủ nhiệm mời giảng viên ở các khoa chia sẻ theo các chuyên đề liên quan đến hội nhập, như: vai trò của tiếng Anh trong hội nhập quốc tế, những kỹ năng sinh viên cần có trong hội nhập, các kỹ năng quản lý trong đời sống... Các thành viên CLB còn tự rèn luyện kỹ năng, năng khiếu thông qua việc tổ chức ngày hội nói tiếng Anh, hội chợ tiếng Anh cho các trường trung học phổ thông, trung tâm Anh ngữ. CLB Tiếng Anh đã mở ra nhiều cơ hội để các thành viên có dịp giao lưu với bạn bè đến từ các nước. Nhiều bạn còn tham gia các chuyến trao đổi kinh nghiệm học tập với sinh viên các trường đại học ở nước ngoài, tham dự các hội nghị quốc tế tổ chức ở Việt Nam.

* Ra sức học tập, rèn luyện, đáp ứng yêu cầu hội nhập

Từ nhỏ, Trần Lâm Tốt đã ham thích học tiếng Anh để giới thiệu với bạn bè các nước về văn hóa quê hương và vùng ĐBSCL. Khi trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Lâm Tốt thường xuyên tìm hiểu truyện cổ tích, chuyện về danh nhân lịch sử, văn học Việt Nam để dịch ra tiếng Anh. Cuối tuần, Tốt và một số bạn bè đến bến Ninh Kiều để làm tình nguyện viên nhằm hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho du khách nước ngoài những thông tin liên quan đến thành phố Cần Thơ. Theo Lâm Tốt, thanh niên hiểu về văn hóa dân tộc sẽ giới thiệu được với bạn bè quốc tế về nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Càng hiểu và yêu văn hóa Việt, sẽ cố gắng giữ gìn bản sắc, tiếp thu những điều hay để nâng cao giá trị truyền thống của dân tộc.

Theo anh Trần Tuấn Anh, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, dù các phương tiện truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ nhưng nhiều bạn trẻ không quan tâm tìm hiểu thông tin về các địa phương, các di tích lịch sử, di sản văn hóa... Hiện nay, vẫn còn một số thanh niên hạn chế trong việc chọn lọc, tiếp thu văn hóa nên đua đòi, ăn mặc và ứng xử không phù hợp với văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Một số bạn thiếu tinh thần trách nhiệm, tác phong công nghiệp nên rất khó khăn trong tìm việc làm hoặc làm việc hiệu quả không cao. Người Việt Nam có tiếng là cần cù nhưng trong hội nhập quốc tế thì tố chất này chưa đủ để cạnh tranh việc làm, cơ hội phát triển với thanh niên các nước khác. Vì lẽ đó, thanh niên cần phải có kỹ năng, trình độ và cần rèn luyện tinh thần dấn thân, dám hành động để biến ước mơ thành hiện thực.

Cùng với những hoạt động tiếp thu và giữ gìn bản sắc văn hóa, trong quá trình hội nhập thanh niên cần thể hiện vai trò qua việc nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng, như: ô nhiễm môi trường nước, biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng… "Thời gian tới, Ban Thường vụ Quận đoàn tiếp tục triển khai các chuyên đề về hội nhập để đoàn viên thanh niên hiểu về thời cơ và thách thức. Đồng thời, tổ chức các hoạt động nhằm trang bị kỹ năng hội nhập cho các thành viên CLB Thủ lĩnh thanh niên của quận để nhân rộng trong đoàn viên thanh niên địa phương" – anh Tuấn Anh chia sẻ.

Phạm Trung

Chia sẻ bài viết