21/11/2021 - 20:59

Trải nghiệm học kỳ hè thú vị với cô giáo Hồ Yên Thục 

Hồ Yên Thục là giảng viên đang giảng dạy tại Trường Đại học FPT TP Hồ Chí Minh. Năm 2019, cô ra mắt cuốn sách “Nhật ký cô giáo - Học kỳ xuân” và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nối tiếp thành công, “Nhật ký cô giáo - Học kỳ hè” được NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh giới thiệu tới độc giả trong năm nay. Vẫn là những câu chuyện vui buồn trên giảng đường đại học, vẫn phong cách viết dí dỏm nhưng chất liệu mới, tình cảm mới cùng tính thời sự về việc dạy và học online thời COVID-19, khiến tập truyện giữ được sức hút với độc giả cũ và thú vị với độc giả mới.

Tựa đề là nhật ký nhưng thật ra cách viết của tác giả lại rất phong phú, đa dạng: nhiều bài là tản văn, nhiều bài là ghi chép thường ngày hoặc tổng hợp cảm xúc, tâm trạng; có bài viết như một truyện cười ngắn gọn, súc tích; có bài được chăm chút như truyện ngắn với bố cục lớp lang. Văn phong mộc mạc, rộn ràng, dí dỏm, sau mỗi câu chuyện thường có triết lý, bài học rút ra hay đơn thuần chỉ là cảm xúc bộc phát.

“Nhật ký” của cô giáo không viết theo ngày, tháng, năm mà chia theo 7 chủ đề. Bắt đầu từ “Tinh thần đại học” đến những “Băn khoăn”, những va chạm trong “Cuộc sống mà”, tìm hiểu “Thuyết trình có gì vui”, miêu tả về “Những nhân vật đặc sắc”, rồi chuyện về sếp, về những người đi trước, chuyện học hành mùa dịch đến khi làm đồ án tốt nghiệp ra trường… Lần lượt những câu chuyện thú vị với đầy đủ các cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố xảy ra giữa thầy - trò trong thời công nghệ 4.0 được tái hiện đa dạng trên những trang viết. Bạn đọc thấy rõ không khí học tập, phong cách của sinh viên thời hiện đại như thế nào; phương pháp giảng dạy của giảng viên và cách họ tiếp cận, thích ứng với các thành phần sinh viên ra sao? Qua nhiều câu chuyện, có thể thấy cô giáo Yên Thục vui vẻ, tâm huyết, giàu năng lượng nhưng cũng rất nghiêm khắc đối với tinh thần, thái độ học tập của sinh viên. Hàng loạt câu chuyện bi hài về các thành phần cá biệt và cách cô ứng xử với họ mang lại những tiếng cười cũng như bất ngờ cho độc giả. Ấn tượng nhất là 5 sinh viên mà cô đặt tên theo các hành tinh: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi người một phong cách, đặc điểm riêng và cách học không giống ai của họ khiến cô không thể nào quên.

Đặc biệt, 7 bài viết trong chủ đề “COVID-19” vừa cập nhật tính thời sự, vừa nêu những tình huống dở khóc, dở cười khi dạy và học online. Trên hết là cô giáo đã truyền lửa đến sinh viên với tinh thần “Corona can’t stop us” (Corona không thể làm chúng ta dừng lại), cô trò thường xuyên email động viên nhau, giúp nhau vượt khó. Nhất là khi mẹ cô bị tai nạn giao thông, việc dạy và học bị gián đoạn và thay đổi thời gian, các sinh viên quan tâm, hỏi han, chia sẻ cùng cô giáo; một sinh viên không quản đi lại khó khăn để đến tận bệnh viện hỗ trợ và tiếp tế lương thực cho cô. Để rồi khi kết thúc khóa học online, cô giáo không khỏi bồi hồi, lưu luyến: “Kết lớp gửi điểm xong, máy còn mở, Google Meet còn on, lòng cô lặng xuống” (trang 147).

Học kỳ hè tuy ngắn nhưng cũng rộn ràng và nhiều cảm xúc như các học kỳ khác trong năm. “Nhật ký cô giáo” khép lại với những lời cảm ơn trong lễ tốt nghiệp của sinh viên, lời cảm ơn của cô giáo với nhiều người về quá trình hoàn thiện tập sách này. Và đọng lại trong lòng người đọc là tâm tình, là tấm lòng của những người làm nghề “đưa đò”, miệt mài đưa các thế hệ trẻ qua sông để cập bến tri thức, bước chân vào trường đời.  

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết