Thời điểm này, các nhà vườn chuyên làm trái cây tạo hình trên địa bàn TP Cần Thơ tất bật vào vụ Tết. Từ những trái bưởi, xoài, dừa đến đu đủ, người thợ miệt mài "thổi hồn" vào từng sản phẩm để cho ra đời những tạo tác độc đáo, đáp ứng nhu cầu chưng Tết của người dân. Không chỉ mang hình dáng lạ mắt và ý nghĩa may mắn, trái cây tạo hình còn góp phần nâng tầm giá trị nông sản và mở hướng làm giàu cho nhiều nhà vườn.
Bưởi tạo hình hồ lô, sản phẩm làm nên tên tuổi của ông Võ Trung Thành ở xã Phú Hữu, TP Cần Thơ, nhiều năm qua luôn được khách hàng gần xa tin tưởng và tìm mua mỗi dịp Tết đến xuân về. Dù giá bưởi tạo hình cao hơn bưởi thông thường, nhưng chính sự độc đáo của sản phẩm và công phu của ông khiến người dân không ngần ngại bỏ tiền ra để mua về chưng Tết. Ông Thành cho biết, từ tháng 8 âm lịch là ông lên kế hoạch cho vụ sản xuất bưởi Tết. Theo ông, bên cạnh kinh nghiệm, tay nghề thì việc tìm vườn bưởi nguyên liệu phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng cho việc sản xuất trái cây tạo hình phục vụ Tết.
Để làm ra những trái bưởi có mẫu mã độc, lạ, những người thợ như ông Thành luôn tuân thủ yêu cầu kỹ thuật khắt khe như không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào trái bưởi, vì sẽ làm trái rụng hoặc không tạo ra hình dáng ưng ý. Từ lúc bưởi ra hoa đến khi thu hoạch, người trồng mất khoảng 6 tháng chăm sóc.
Ông Thành chia sẻ: "Vùng bưởi nguyên liệu của tôi năm nay chủ yếu ở tỉnh Vĩnh Long và vườn nhà ở xã Châu Thành với khoảng 800 trái bưởi tạo hình. Năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều nên việc chăm sóc, tạo dáng cho trái gặp khó khăn hơn. Giá bán sản phẩm vào dịp Tết Nguyên đán 2026 dự kiến không tăng so với năm trước, từ 300.000-700.000 đồng/trái, tùy loại và mẫu mã.
Không chỉ tạo dáng bưởi hồ lô, ông Thành còn nghiên cứu tạo ra nhiều mẫu mã khác nhau như bưởi in chữ Tài - Lộc, bưởi hồ lô in hình thỏi vàng, đồng tiền… Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Thành còn hướng dẫn nhà vườn làm bưởi tạo hình bán trong dịp Tết Nguyên đán. Ông Thành tâm sự: "Khi tôi thành công, nếu bà con có nhu cầu tôi đều chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau làm giàu chính đáng trên chính mảnh vườn của mỗi gia đình. Khi giá trị trái cây được nâng lên, nhà vườn sẽ nâng cao thu nhập, góp phần vào sự phát triển của địa phương".
Nhiều năm gắn bó với nghề tạo hình trái cây, anh Bùi Văn Thức ở xã Châu Thành, TP Cần Thơ không chọn bưởi như nhiều người mà gây chú ý với sản phẩm xoài, dừa và đu đủ in chữ thư pháp. Trong đó, xoài Đài Loan in chữ thư pháp là sản phẩm chủ lực, làm nên thương hiệu của anh Thức.

Những trái cây tạo hình phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đã được anh Bùi Văn Thức chuẩn bị sẵn sàng.
"Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên số lượng trái dừa tạo hình dự kiến khoảng 500 trái, đu đủ 500 trái và xoài khoảng 1.500 trái. Thời điểm này, tôi đang bao trái non để tạo màu da cho sản phẩm. Để sản phẩm đẹp thì lựa trái xoài không tì vết, bao xong mới bắt đầu tạo chữ. Với số lượng này, dự kiến sẽ có 2 đợt thu hoạch để phục vụ nhu cầu người dân chưng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán", anh Thức chia sẻ.
Cũng theo anh Thức, ngoài những trái cây in chữ thư pháp cầu mong may mắn, anh còn phát triển mẫu xoài in hình linh vật của năm 2026 là con ngựa với ý nghĩa "mã đáo thành công". Với anh Thức, việc tạo hình trên trái xoài không quá khó về kỹ thuật cũng như vốn đầu tư nhưng tốn nhiều công lao động, bù lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với trái xoài bình thường.
"Làm trái cây tạo hình bắt buộc nhà vườn phải chấp nhận đánh đổi, có thành công, có thất bại. Khi thành công thì mình quyết định được giá bán sản phẩm, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần, còn ngược lại xoài bán cho thương lái như bình thường thì giá phụ thuộc vào thị trường, lợi nhuận rất thấp", anh Thức chia sẻ.
Anh Thức dự kiến, ngoài phục vụ bán lẻ xoài in chữ thư pháp cho khách hàng, anh còn kết hợp bán theo combo dừa, đu đủ in chữ thư pháp để đáp ứng đa dạng nhu cầu chưng Tết của khách hàng. Năm nay, do thị trường trầm lắng, kinh tế khó khăn, giá bán xoài tạo hình dự kiến khoảng 150.000 đồng/trái, giữ nguyên so với năm ngoái. Riêng mãng cầu và đu đủ tạo hình giá khoảng 130.000 đồng/trái".
Với tinh thần sáng tạo và không ngừng học hỏi, ông Thành và anh Thức đã nâng tầm giá trị những loại trái cây quen thuộc, cung cấp thêm lựa chọn của khách hàng mỗi dịp cuối năm. Thực tế cho thấy, khi sản xuất gắn với nhu cầu thị trường và có hướng đi riêng, nhà vườn hoàn toàn có thể làm giàu ngay trên chính quê hương của mình.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN