15/11/2022 - 16:14

Trà xanh, rượu vang đỏ có thể ức chế mảng bám độc hại trong não 

AN NHIÊN (Theo Study Finds, Express)

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện catechin và resveratrol - hai hoạt chất có trong trà xanh và rượu vang đỏ - có thể ức chế sự phát triển của các mảng bám prôtêin beta-amyloid độc hại trong não, một nguyên nhân gây chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

Loại axít mang lại vị đắng cho hoa bia tốt cho sức khỏe trí não.

Theo các chuyên gia, khi beta-amyloid tích tụ trong não, nó sẽ phá vỡ các tế bào thần kinh và dẫn đến các dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh Alzheimer, bao gồm mất trí nhớ và chứng lú lẫn. Trước đó, các chuyên gia ở Ðại học Tufts (Mỹ) phát hiện ra rằng virus herpes có thể đóng một vai trò dẫn đến việc hình thành các mảng bám độc hại này trong não. Trong nghiên cứu mới, họ sử dụng mô hình 3D của tế bào não người để thử nghiệm 21 hợp chất khác nhau có tiềm năng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer. Kết quả cho thấy có 5 hợp chất “thực sự ngăn chặn mạnh mẽ mảng bám prôtêin beta-amyloid độc hại” là catechin trong trà xanh, resveratrol trong rượu vang đỏ, curcumin trong nghệ, thuốc chữa tiểu đường Metformin và citicoline. Tất cả đều giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng bám beta-amyloid mà không gây tác dụng phụ.

Theo các tác giả, hợp chất catechin trong trà xanh là các phân tử có đặc tính chống ôxy hóa trong lá trà. Trong khi đó, resveratrol được các nhà khoa học đánh giá có thể sử dụng như một phương pháp điều trị chống lão hóa. Ngoài rượu vang đỏ, resveratrol còn có nhiều trong một số loại trái cây như nho, việt quất, nam việt quất, đậu phộng, hạt dẻ cười và ca cao.

Cũng liên quan đến hợp chất có tiềm năng phòng ngừa Alzheimer, một nghiên cứu gần đây của Ðại học Milano-Bicocca (Ý) cho thấy chiết xuất hóa học từ hoa bia được phát hiện có thể ngăn chặn tình trạng tích tụ các mảng bám beta-amyloid độc hại trong não.

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm chiết xuất từ 4 loại hoa bia phổ biến và phát hiện ra rằng các chất này có thể ngăn chặn nguy cơ tích tụ các mảng bám beta-amyloid độc hại trong các tế bào thần kinh của con người. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh kết quả này không có nghĩa là mọi người nên uống bia nhiều hơn để phòng ngừa Alzheimer, mà chỉ gợi ý sử dụng chiết xuất từ hoa bia để giảm nguy cơ mắc căn bệnh thoái hóa thần kinh này.

Ðược biết, hoa bia thường được dùng để tạo vị đắng cho các loại bia và được phát hiện là một trong những dưỡng chất tiềm năng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy loại axít mang lại vị đắng cho loài hoa này có lợi ích cải thiện chức năng nhận thức, sự chú ý và tâm trạng ở người lớn tuổi.

Kiểm soát huyết áp giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Duy trì mức huyết áp khỏe mạnh không chỉ giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch, mà còn giảm khả năng khởi phát chứng sa sút trí tuệ, theo nghiên cứu mới của Viện Sức khỏe Toàn cầu George.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã điều nghiên 5 thử nghiệm lớn với sự tham gia của 28.008 người bị cao huyết áp, có tuổi trung bình là 69 đến từ 20 quốc gia. Những người này được kiểm tra sức khỏe trong hơn 4 năm và có 861 người đã khởi phát chứng mất trí nhớ. Kết quả phân tích cho thấy so với người không điều trị cao huyết áp, những người tiếp nhận điều trị và giảm huyết áp có tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn đáng kể. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng áp dụng các liệu pháp giảm huyết áp là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Ðược biết, huyết áp khỏe mạnh thường nằm trong khoảng từ 90/60 mmHg cho đến 120/80 mmHg. Ngoài dùng thuốc, cải thiện lối sống hằng ngày cũng tác động đến số đo huyết áp. Một số biện pháp giúp giảm huyết áp tự nhiên gồm giảm tiêu thụ muối, không hút thuốc, hạn chế uống rượu, thường xuyên tập thể dục và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

Chia sẻ bài viết