21/03/2023 - 10:48

Trà xanh matcha, phương thuốc trị trầm cảm tự nhiên 

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện thức uống pha từ bột lá trà xanh - matcha - mang lại hiệu quả chống trầm cảm tương đương với thuốc dùng đặc trị chứng rối loạn tâm thần này.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Kumamoto đã kiểm tra tác động của việc uống trà matcha trên 190 con chuột dễ bị căng thẳng tinh thần. Trước đó, chúng được nuôi nhốt trong điều kiện nhiệt độ được duy trì ổn định ở 220C và chu kỳ ngày - đêm kéo dài 12 giờ suốt một tuần, đồng thời được cho ăn uống thỏa thích. Sau đó, một số con chuột được cho uống nước trà matcha khoảng 30 phút trước khi đánh giá mức độ trầm cảm.

Sau khi so sánh với nhóm chuột được cho uống nước thông thường, nhóm nghiên cứu phát hiện nhóm chuột được cho uống trà matcha có ít dấu hiệu trầm cảm hơn. Họ cho rằng điều này có thể là do trà matcha thúc đẩy giải phóng hoóc-môn dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui vẻ, dễ chịu, giúp cải thiện tâm trạng của chuột. “Kết quả này cho thấy trà matcha có tác dụng giống như thuốc chống trầm cảm, bằng cách kích hoạt các thụ thể dopaminergic của bộ não” - Tiến sĩ hóa sinh Yuki Kurauchi, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Được biết, trà matcha là thức uống được ưa thích ở Nhật Bản hàng trăm năm qua và đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ trà đạo truyền thống. Thức uống này nổi tiếng có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm phòng ngừa ung thư, giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.

HẢI NGUYỆT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết