05/09/2017 - 08:44

Trà Vinh chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh, tình trạng khai thác cát trái phép tại hai tuyến sông Hậu và Cổ Chiên trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi. Các đối tượng thường lợi dụng khu vực giáp ranh 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long để khai thác với phương tiện công suất lớn, chủ yếu hoạt động ban đêm, phân công người theo dõi lực lượng chức năng nên công tác quản lý khai thác cát trái phép gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Lư Phước Hiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh cho biết, các đối tượng khai thác cát trộm ở khu vực giáp ranh giữa các tỉnh rất khó xác định hành vi vi phạm thuộc quản lý của địa phương nào. Cùng với đó là việc chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản thấp nên không đủ sức răn đe, khiến tình trạng khai thác cát trộm ngày càng gia tăng.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh đã xử phạt 6 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng; đồng thời chuyển 1 trường hợp đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre để xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Ngoài việc gây tổn thất nguồn tài nguyên khoáng sản, việc khai thác cát trái phép còn làm biến đổi dòng chảy, gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nuôi trồng thủy sản và đời sống của người dân trong khu vực.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh đang thực hiện nhiều giải pháp, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy cùng UBND các địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long tăng cường kiểm tra các hoạt động khai thác cát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

THANH HÒA  (TTXVN)

Chia sẻ bài viết