13/07/2017 - 16:11

ĐẠI TÁ HUỲNH ĐẤU TRANH, TRƯỞNG PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ-ĐƯỜNG SẮT CÔNG AN TP CẦN THƠ:

TP Cần Thơ sẵn sàng thực hiện đăng ký xe theo quy định Thông tư 36/2010-TT-BCA của Bộ Công an

TTH.VN - Từ ngày 6-12-2010, Thông tư 36/2010-TT-BCA của Bộ Công an quy định cấp, đổi, thu hồi đăng ký biển số các loại xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ (gọi chung là đăng ký xe) có hiệu lực.

 

Từ ngày 6-12-2010, Thông tư 36/2010-TT-BCA của Bộ Công an quy định cấp, đổi, thu hồi đăng ký biển số các loại xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ (gọi chung là đăng ký xe) có hiệu lực. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với Đại tá Huỳnh Đấu Tranh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TP Cần Thơ về việc thực hiện cấp, đổi, thu hồi, đăng ký biển số các loại xe tại TP Cần Thơ.

* Xin đồng chí cho biết những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện cấp, đổi biển số xe tại địa phương thời gian qua?

- Thời gian qua, Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để công an địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như: đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nơi tiếp dân, trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện, dụng cụ công tác đăng ký... Công an TP Cần Thơ đã triển khai công tác đăng ký mô tô cho công an các quận, huyện, góp phần làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong quá trình cấp biển số xe cho người dân. Cụ thể, đã rút ngắn thời gian, hạn chế tình trạng người dân phải chờ đợi, không phải đi lại xa... góp phần giảm lượng người đến đăng ký xe tại Phòng CSGT đường bộ-đường sắt. Tuy nhiên, khi trả một phần hồ sơ cho chủ xe quản lý, có nhiều chủ xe làm thất lạc, hư hỏng, gây khó khăn trong công tác quản lý, mất nhiều thời gian khi các chủ xe làm thủ tục sang tên, di chuyển.

* Thưa đồng chí, Thông tư 36/2010/TT-BCA của Bộ Công an có những quy định gì khác so với các Thông tư 06/2009/TT-BCA của Bộ Công an trước đây?

 

Người dân đăng ký biển số xe mới tại Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Cần Thơ. Ảnh: X.Đ 

- Thông tư 36/2010/TT-BCA của Bộ Công an có rất nhiều điểm mới so với Thông tư 06/2009/TT-BCA, cơ bản như sau: Quy định biển số xe là 5 số tự nhiên; về thời gian trả kết quả được rút ngắn còn 2 ngày (Thông tư số 06/2009/TT-BCA quy định trả kết quả trong 3 ngày); không trả một phần hồ sơ cho chủ xe quản lý; về đăng ký xe tạm thời, chủ xe được đăng ký tại cơ quan đăng ký xe gần nhất, nghĩa là không phân biệt địa giới hành chính...

Việc đăng ký mô tô có nguồn gốc tịch thu sung vào công quỹ nhà nước hoặc mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên; mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại các quận, huyện, nơi có trụ sở công tác đăng ký xe của Phòng CSGT đều thực hiện tại Phòng CSGT đường bộ- đường sắt (trước đây, quy định các loại xe này đều đăng ký tại địa phương nơi cư trú). Theo Thông tư 36/2010/TT-BCA thì chủ xe ở địa bàn quận Ninh Kiều muốn đăng ký xe phải thực hiện tại Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an TP Cần Thơ.

* Loại xe nào sẽ phải thay đổi biển số mới? Người dân có xe trong nhóm phải thay đổi biển số xe có 5 số tự nhiên cần làm những thủ tục gì và cơ quan nào được phép thực hiện việc đăng ký biển số xe từ 4 số sang 5 số tự nhiên, thưa đồng chí?

- Tất cả các loại xe mới đăng ký đều có biển số 5 số. Những trường hợp xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số, khi chủ xe làm các thủ tục: sang tên, xin cấp lại đăng ký, biển số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định. Về thủ tục xe mới phải đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn gốc, gồm: hải quan, trước bạ... Đối với xe đổi biển, chỉ cần tờ khai đăng ký theo mẫu và giấy đăng ký xe. Việc đăng ký do bộ phận đăng ký xe của Phòng CSGT đường bộ- đường sắt và Công an các quận, huyện thực hiện.

* Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt Công an TP Cần Thơ đã chuẩn bị gì để thực hiện có hiệu quả Thông tư này?

- Hiện nay, TP Cần Thơ đã chuẩn bị xong để sẵn sàng thực hiện khi Thông tư 36/2010/TT-BCA có hiệu lực. Cụ thể, từ ngày 15 đến 17-11-2010, Cục CSGT đường bộ- đường sắt đã tổ chức tập huấn các Thông tư 36, 37/2010/TT-BCA của Bộ Công an cho CSGT các tỉnh, thành phố (từ Huế trở vào), tại Công an TP Cần Thơ. Phòng CSGT đường bộ- đường sắt đã tham mưu, đề xuất Giám đốc Công an thành phố tổ chức tập huấn cho lãnh đạo cấp phòng; Công an các quận, huyện; Đội trưởng và cán bộ làm công tác đăng ký xe của đơn vị và các địa phương để qua đó nắm vững các quy định trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt còn tham mưu Giám đốc Công an thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các Thông tư 36, 37/2010/TT-BCA trên địa bàn TP Cần Thơ và cũng đã đề xuất tăng cường biên chế cho những nơi còn thiếu cán bộ, giúp các tổ, đội đăng ký đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, phân bổ số sê ri biển số của từng loại xe cho Phòng CSGT đường bộ- đường sắt và các quận, huyện; tiếp nhận chương trình quản lý xe trên máy vi tính; chuẩn bị đầy đủ biểu mẫu, biển số mới theo quy định của Thông tư, để công an các quận, huyện kịp thời phục vụ nhân dân.

* Cảm ơn đồng chí!

XUÂN ĐÀO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết