14/04/2021 - 06:53

Tổng thống Putin muốn Nga duy trì vị thế cường quốc không gian

Nga cần phải duy trì vị thế là một trong những cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực hạt nhân và không gian vũ trụ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố này tại một hội nghị về phát triển không gian vũ trụ diễn ra hôm 12-4, ngày đánh dấu 60 năm kể từ chuyến bay đưa người đầu tiên trên thế giới, nhà du hành Yuri Gagarin, vào vũ trụ.

Phát biểu tại hội nghị trên, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Trong thế kỷ mới, thế kỷ 21 này, Nga cần phải duy trì vị thế là một trong những cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực hạt nhân và không gian vũ trụ, bởi vì ngành này có liên quan trực tiếp đến vấn đề quốc phòng”.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Nga thực hiện thành công chuyến bay đưa người đầu tiên trên thế giới lên vũ trụ, Tổng thống Putin cũng chúc mừng các nhân viên và cựu chiến binh trong ngành tên lửa - vũ trụ. Người đứng đầu nước Nga cho rằng chuyến bay vào vũ trụ của nhà du hành Gagarin là “sự kiện lịch sử giúp thay đổi thế giới” và mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ.

Ngày 12-4-1961, tàu vũ trụ Vostok chở theo nhà du hành Gagarin được phóng đi từ sân bay vũ trụ Baikonour ở Kazakhstan, khi đó còn thuộc LB Xô Viết. Chuyến bay kéo dài chỉ 108 phút khi tàu hoàn thành một vòng quay quanh quỹ đạo Trái đất và trở về.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết