29/03/2020 - 17:51

Tổng thống Mỹ tuyên bố không phong tỏa New York 

Ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc phong tỏa khu vực New York nhằm hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2 là "không cần thiết" và ông đã yêu cầu các quan chức y tế liên bang ban bố một "khuyến cáo đi lại đủ mạnh" để thay thế cho lệnh phong tỏa.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng khuyến cáo này sẽ do chính quyền bang New York, New Jersey và Connecticut thực thi trên cơ sở tham vấn với chính phủ liên bang. Trước đó, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc biện pháp cách ly bắt buộc đối với các bang New York, New Jersey và Connecticut nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

►Đăng tải video về chiến dịch tái tranh cử

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Trump vừa đăng tải một video về chiến dịch tái tranh cử của ông, trong đó nêu bật các biện pháp ứng phó của chính quyền đối với COVID-19, đồng thời ca ngợi người dân Mỹ vì sự đoàn kết của của họ nhằm đánh bại dịch bệnh.

Video nói trên nhấn mạnh vai trò của người dân Mỹ nhằm đối phó với "kẻ thù vô hình" và lưu ý đến một trong những phát biểu mới đây của ông Trump tại một cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm chuyên trách phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, ông Trump nói rằng, "việc đánh bại kẻ thù vô hình này đòi hỏi sự hỗ trợ và cam kết của mọi người dân Mỹ đơn lẻ. Tôi cho rằng các bạn sẽ nhận thấy một sự thay đổi mang tính đột phá rất nhanh khi chúng ta giành chiến thắng trước kẻ thù giấu mặt này". Ông Trump nhấn mạnh: "Vào những thời điểm chúng ta chứng kiến sự vĩ đại thực sự của cá tính Mỹ, người dân Mỹ thuộc mọi tầng lớp xã hội đang đoàn kết sát cánh cùng nhau để đánh bại kẻ thù vô hình này".

Tại một cuộc họp báo mới đây, ông Trump nêu rõ: "Chúng tôi đã thực hiện một công việc tuyệt vời. Và tôi đang không đề cập đến tôi, tôi đang nói về Phó Tổng thống Mike Pence, lực lượng đặc nhiệm về phòng chống dịch COVID-19, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và các lực lượng công binh của quân đội Mỹ".

Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy đa số người dân Mỹ ủng hộ cách xử lý của chính quyền Tổng thống Trump đối với dịch COVID-19. Theo kết quả một cuộc thăm dò do hãng tin ABC News thực hiện, 55% số ý kiến cho biết họ ủng hộ cách thức ứng phó của Tổng thống Trump với tình hình dịch bệnh hiện nay, trong khi đó có 43% số ý kiến bày tỏ sự phản đối.

Trong diễn biến liên quan, ngày 28-3, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thông báo việc lùi thời điểm tiến hành vòng bỏ phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 tại bang này từ ngày 28-4 sang ngày 23-6 do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

New York hiện là tâm dịch COVID-19 với số ca nhiễm chiếm gần 1/2 và số ca tử vong chiếm tới 1/3 toàn nước Mỹ.

 10 bang khác của Mỹ, bao gồm cả vùng lãnh thổ hải ngoại Puerto Rico của nước này đã thông báo hoãn tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ. Một số bang khác chuyển đổi hình thức bỏ phiếu qua thư tín.

Ở thời điểm hiện tại, Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước các ứng viên khác trong cuộc đua trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. Ông Biden đã giành được 1.217 phiếu đại biểu tham gia hội nghị ứng cử của đảng Dân chủ, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới, trong khi đối thủ sát nút là thượng nghị sĩ Bernie Sanders hiện được 914 phiếu. Theo quy định, để giành được "tấm vé" đề cử của đảng Dân chủ, ứng  viên tổng thống phải có được 1.991 phiếu.

 Nguyễn Hằng

Chia sẻ bài viết