16/03/2024 - 11:16

Tổng thống Mỹ phản đối thương vụ Nippon Steel mua lại US Steel 

Trong một tuyên bố ngày 14-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng tập đoàn thép US Steel của Mỹ nên thuộc sở hữu trong nước khi tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản gần đây công bố thỏa thuận mua lại US Steel.

Một nhà máy của US Steel. Ảnh: AP

Tuyên bố nêu rõ Tổng thống Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với công nhân ngành thép của Mỹ, nhấn mạnh rằng nước Mỹ phải duy trì các công ty thép hùng mạnh do các công nhân thép xây dựng và phát triển. US Steel là một công ty thép mang tính biểu tượng của Mỹ trong hơn một thế kỷ và điều quan trọng là US Steel vẫn được sở hữu và điều hành trong nước.

Chính quyền Mỹ cho rằng kế hoạch của Nippon Steel cần được xem xét kỹ lưỡng về tác động tiềm tàng đối với an ninh quốc gia. Ủy ban về đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định xem liệu một số giao dịch đầu tư nước ngoài nhất định tại các công ty Mỹ có gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, cũng từng tuyên bố sẽ “chặn” kế hoạch mà Nippon Steel công bố hồi tháng 12-2023. Theo thỏa thuận trị giá 14,1 tỉ USD, Nippon Steel và US Steel tin rằng việc sáp nhập sẽ tạo ra nhà sản xuất thép lớn thứ ba thế giới về số lượng và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nhà sản xuất thép có trụ sở tại Tokyo cho biết công nghệ sản xuất tiên tiến của họ sẽ cải thiện hoạt động của công ty Mỹ, đồng thời cam kết sẽ không thay đổi tên và thương hiệu của US Steel và cũng không có việc làm nào bị mất do việc mua lại. Nippon Steel cũng cho biết sẽ giữ lại trụ sở chính và cơ sở sản xuất của US Steel ở thành phố Pittsburgh, cho phép tiếp tục sản xuất các sản phẩm tại Mỹ.

US Steel được thành lập năm 1901, từng là công ty dẫn đầu ngành công nghiệp thép nhưng đã tụt xuống vị trí thứ 27 về sản lượng toàn cầu. Công ty có trụ sở chính tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, một bang chiến trường quan trọng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra vài ngày sau khi truyền thông Mỹ đưa tin cả ông Biden và ông Trump đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên Tổng thống của mỗi đảng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Tuyên bố cũng được đưa ra vào thời điểm hai nước đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đến Mỹ vào tháng 4 tới.

NGỌC KHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết