07/04/2021 - 05:40

Tổn thương trí nhớ do ăn nhiều đường lúc nhỏ 

Những phụ huynh hay “dỗ ngọt” con bằng bánh kẹo có thể suy nghĩ lại, sau khi các nhà khoa học Mỹ phát hiện ăn nhiều đường khi còn nhỏ có thể dẫn tới tổn thương trí nhớ khi trưởng thành.

Trong nghiên cứu mới, nhà thần kinh học Scott Kanoski và các cộng sự tại Đại học California, Los Angeles và Đại học Georgia đã cho những con chuột non dùng một loại nước chứa đường tương tự các thức uống chứa đường mà con người tiêu thụ. Khi đàn chuột trưởng thành, họ kiểm tra trí nhớ của chúng tại hai khu vực não kiểm soát trí nhớ gồm hồi hải mã và vùng vỏ não ngoại vi.

Họ phát hiện, so với nhóm chuột chỉ uống nước thường, nhóm chuột uống nhiều nước chứa đường đã gặp khó khăn hơn khi ghi nhớ bằng vùng hồi hải mã, song khả năng này tại vùng vỏ não ngoại vi thì không bị ảnh hưởng. Tiếp tục kiểm tra hệ vi khuẩn đường ruột, họ phát hiện nhóm chuột uống nước chứa đường có số lượng 2 loại vi khuẩn đường ruột Parabacteroides distasonis và Parabacteroides johnsonii cao hơn.

Để kiểm chứng tác động của Parabacteroides tới chức năng ghi nhớ của não, nhóm chuyên gia cấy loại vi khuẩn nói trên vào ruột của nhóm chuột non dùng nước thường. Kết quả cho thấy trí nhớ tại hồi hải mã bị tổn thương khi chúng trưởng thành và ký ức ở vỏ não ngoại vi cũng bị ảnh hưởng. Phát hiện này chứng tỏ sự biến đổi trong chức năng não do chế độ ăn có thể thực sự bắt nguồn từ những thay đổi ở hệ vi khuẩn đường ruột.

YẾN KHOA (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết