13/09/2016 - 20:27

Tóc giúp xác định danh tính tốt hơn ADN?

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore ở California (Mỹ) cho biết các prôtêin đặc trưng trong tóc có thể hiệu quả hơn xét nghiệm ADN trong việc định danh chủ nhân của nó.

  Ảnh: GlacierNPS 

Được biết, xét nghiệm ADN trước nay được sử dụng để xác định nhân dạng trong ngành khoa học pháp y và khảo cổ học vì cấu trúc sinh học này mang tính độc nhất cho mỗi cá nhân. Tuy nhiên, tác động môi trường và quy trình xử lý hóa chất có thể làm suy biến cấu trúc ADN, hạn chế tính hữu dụng của phương pháp này theo thời gian. Trong khi đó, prôtêin trong tóc người lại bền vững hơn ADN cũng như có nhiều biến thể đặc trưng đại diện cho từng cá nhân.

Công bố trên tạp chí PLoS ONE (Mỹ), các nhà nghiên cứu cho biết đã xác định được tổng cộng 185 chỉ dấu sinh học của các loại prôtêin trong tóc sau khi phân tích các mẫu tóc (của cả nam và nữ) được thu thập từ 66 người Mỹ gốc châu Âu, 5 người Mỹ gốc Phi, 5 người Kenya và 6 mẫu tóc lấy từ các bộ hài cốt thu thập trong giai đoạn những năm 1750-1850. Mặc dù số lượng chỉ dấu sinh học của prôtêin tóc có thể dùng phân biệt nhân dạng lên đến 1.000 chỉ dấu sinh học, song nhóm nghiên cứu khẳng định chỉ cần 185 chỉ dấu prôtêin tóc là đủ tin cậy để nhận diện ra 1 người trong số 1 triệu dân.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Brad Hart, giám đốc Trung tâm Khoa học Pháp y của phòng thí nghiệm nói trên, phương pháp thu thập thông tin di truyền từ tóc được cho có tiềm năng trở thành chứng tích pháp y dùng song song hoặc thay thế xét nghiệm ADN trong điều tra hiện trường tội phạm.

XUÂN ANH (Theo Xinhua, Nature World News)

Chia sẻ bài viết