05/10/2020 - 08:51

Tổ chức giao thông nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ 

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ vừa tổ chức đấu thầu gói thầu tổ chức lại giao thông nút giao đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 91B) với đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc quận Ninh Kiều.

Hiện tại, quốc lộ 91B có quy mô 28,4m, đường Nguyễn Văn Cừ có quy mô 32m-35m, mật độ xe đông đúc; hai bên tuyến quốc lộ 91B và đường Nguyễn Văn Cừ tập trung nhiều nhà dân, trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi... Tại nút giao đang tổ chức giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông 3 pha được lắp đặt trên trụ đèn cần vươn kết hợp vạch sơn, biển báo chỉ dẫn. Do nút giao quốc lộ 91B với đường Nguyễn Văn Cừ nằm trên hành lang vận tải chính từ tỉnh An Giang, Kiên Giang, Ðồng Tháp qua TP Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh nên mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là xe có tải trọng nặng và xe container. Gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, va chạm giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp xảy ra tại nút giao này, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của người dân.

Hiện trạng nút giao đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 91B) - đường Nguyễn Văn Cừ.

Hiện trạng nút giao đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 91B) - đường Nguyễn Văn Cừ.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ tháng 12-2019 đến nay, tại nút giao này đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 1 người, bị thương 4 người. Trong đó, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 26-7-2020 giữa xe container và xe máy làm 1 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương. Trước tình hình này, Ban ATGT thành phố nhận thấy cần cải tạo, tổ chức lại giao thông tại nút giao này để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, phương án thiết kế tổ chức giao thông tại nút giao quốc lộ 91B với đường Nguyễn Văn Cừ là sử dụng phương án điều khiển đèn tín hiệu (điều khiển 4 pha). Trên đường Nguyễn Văn Cừ bố trí mới 4 làn xe, trong đó có 1 làn dành cho xe rẽ trái dài 90m, gồm: đoạn chuyển làn 60m và đoạn hình nêm 30m, bề rộng mặt quốc lộ 91B giữ nguyên. Các dòng xe ra vào nút giao sẽ được điều khiển bằng đèn tín hiệu đặt tại 4 hướng được bố trí như sau: trên đường Nguyễn Văn Cừ bóp hẹp bề rộng mặt đường phía bên trái khoảng 1,4m nhằm tăng bề rộng phần xe chạy bên phải (hướng dừng chờ đèn tín hiệu), phá bỏ dải phân cách trồng cây, lắp đặt dải phân cách mềm với chiều dài khoảng 90m; bố trí lại thành 4 làn xe (1 làn xe thô sơ, 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe rẽ trái). Trên quốc lộ 91B và đường Nguyễn Văn Cừ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên giá long môn dài về hai chiều xe chạy; kết hợp bố trí đầy đủ biển báo, vạch sơn dành cho người đi bộ, vạch dừng xe, vạch chỉ dẫn tại nút giao, bố trí nhắc lại biển báo “Biển gộp làn đường theo phương tiện” trên 4 hướng ra nút giao. Ðồng thời, thu ngắn khoảng cách từ vạch dừng xe chờ đèn tín hiệu đến trụ đèn tín hiệu (quốc lộ 91B là 61m và trên đường Nguyễn Văn Cừ là 60m); bổ sung biển báo “Hướng đi mỗi làn đường phải theo”, “Chỉ hướng đường”, “Cấm dừng xe và đỗ xe”, kèm theo biển báo phụ “Phạm vi tác dụng của biển” các hướng vào nút giao trên quốc lộ 91B. Bố trí các “vạch chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch đơn đứt nét”, “vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch đơn liền nét”, “vạch đi bộ qua đường”, “vạch dừng xe”, “vạch mũi tên chỉ dẫn trên mặt đường” tại vị trí nút giao. Ðồng thời, tổ chức phương án điều khiển giao thông tại nút giao bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông 4 pha riêng biệt trên các hướng lưu thông...

Tổng mức đầu tư cho việc tổ chức lại nút giao này là gần 2,9 tỉ đồng, do Ban ATGT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, trích ngân sách nhà nước. Dự kiến khoảng ngày 20-10-2020, công trình sẽ được khởi công.

Bài, ảnh: X.ĐÀO

Chia sẻ bài viết