30/10/2009 - 09:17

THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ

Tinh thần đoàn kết các dân tộc ngày càng phát triển

* Triển khai xây dựng hai đề án quan trọng về các dân tộc thiểu số Việt Nam

Ngày 29-10, UBND thành phố Điện Biên Phủ ( tỉnh Điện Biên) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ nhất. Dự đại hội có 150 đại biểu đại diện cho trên 70.000 người của 14 dân tộc sống trên địa bàn thành phố.

Diễn văn khai mạc Đại hội do ông Nguyễn Quang Sáng- Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, đồng bào các dân tộc anh em trong địa bàn thành phố luôn có truyền thống yêu nước, đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc miền ngược miền xuôi. Bước vào thời kỳ công cuộc đổi mới và kiến thiết, thành phố Điện Biên phấn đấu, xây dựng và trưởng thành về mọi mặt. Đặc biệt những năm gần đây, với sự nỗ lực của mình, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng.

Những năm qua thành phố Điện Biên đã thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế- xã hội miền núi gắn với xóa đói, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nhiều xã khó khăn trên địa bàn. Các chương trình quốc gia như trồng rừng, kiên cố hóa trường lớp học, nước sạch, cứng hóa đường giao thông, trợ giá trợ cước... là nhân tố thúc đẩy sự phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mạng lưới y tế đã xuống từng thôn bản, trên 90% đồng bào các xã khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, Tày, Nùng, Hà Nhì.... được khôi phục, bảo tồn. Đồng bào càng tin và nguyện một lòng theo Đảng; khối đại đoàn kết toàn dân càng khẳng định và bền vững hơn....

* Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 7557/VPCP-ĐP, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý Ủy ban Dân tộc triển khai xây dựng Đề án “Điều tra, nghiên cứu xác định thành phần, tên gọi một số dân tộc thiểu số và xây dựng Bản Danh mục thành phần các dân tộc Việt Nam” và Đề án “Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu các dân tộc thiểu số Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Dân tộc rà soát nội dung, phạm vi điều tra và hoàn chỉnh lại các Đề án; tổ chức thẩm định, phê duyệt và chỉ đạo thực hiện theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí kinh phí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Ủy ban Dân tộc để thực hiện các Đề án trên sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

XUÂN TIẾN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết