23/09/2008 - 20:50

Tình nguyện vì cộng đồng

Câu lạc bộ “Hướng tới cộng đồng” ở Khoa Nông nghiệp -Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ là một điểm hẹn quy tụ sinh viên (SV) tình nguyện, mang lại nhiều hoạt động thiết thực cho những số phận kém may mắn, như dạy chữ cho trẻ em nghèo, chăm sóc, giúp các em khuyết tật hòa nhập xã hội... Vì vậy, ngoài ý nghĩa là nhịp cầu san sẻ yêu thương, câu lạc bộ (CLB) còn là môi trường để SV trui rèn bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống...

Võ Thành Nhơn, SV năm thứ tư chuyên ngành trồng trọt, Chủ nhiệm CLB “Hướng tới cộng đồng”, nói: “Bài học đầu tiên và lớn nhất mà các bạn cảm nhận được chính là sự sẻ chia. Nếu không có tấm lòng thật sự biết yêu thương người khác thì sẽ khó làm công việc từ thiện. Đây cũng là mảng chính trong hoạt động của CLB”. 6 năm qua, kể từ ngày thành lập CLB, không thể kể hết bao nhiêu lớp SV đã đến tham gia và đi, có SV đã ra trường vẫn gắn bó với đàn em trong những chuyến đi thăm và tặng quà cho các em nhỏ cơ nhỡ. Các thành viên khi đăng ký tham gia đều xác định làm công tác xã hội vì ý nghĩa của công việc chứ không phải chỉ để được cộng điểm rèn luyện. Vì vậy, mỗi khi CLB phát động quyên góp trong khoa hay đề xuất một hoạt động nào đó, các bạn đóng góp vật chất và công sức bằng tất cả sự nhiệt tâm của mình. Không chỉ riêng SV Khoa Nông nghiệp, trong danh sách hơn 100 thành viên hiện giờ, CLB đang có một lực lượng trẻ hùng hậu rải đều ở các khoa trong trường, do thấy được mục đích cao đẹp của CLB mà tìm đến sinh hoạt.

Võ Thành Nhơn, Chủ nhiệm CLB “Hướng tới cộng đồng” (bìa phải), và các thành viên nòng cốt của CLB.   

Nhơn kể, khi vừa vào năm thứ nhất, Nhơn đã tham gia vào CLB, năm thứ ba được các bạn tin tưởng bầu làm chủ nhiệm. Lúc đầu, CLB chỉ có khoảng 20 người, chủ yếu đi trợ giảng cho những người nước ngoài dạy tiếng Anh ở các cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật, người mù... trong TP Cần Thơ. Bây giờ, hoạt động của CLB đã phong phú hơn rất nhiều. Mỗi ngày, CLB cử 4 bạn SV qua phụ dạy với các cô ở Hội Từ thiện TP Cần Thơ trong lớp học tình thương của Hội. Hàng tuần, CLB chia người đến một số cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật trong quận Ninh Kiều để chơi đùa, sinh hoạt với các em nhỏ kém may mắn ở đây, giúp các cô bảo mẫu chăm sóc trẻ. Nhóm khác thì tìm gặp các trẻ em lang thang để sinh hoạt về kỹ năng sống, chia sẻ phần nào vật chất để các em vơi bớt nhọc nhằn khi sớm bước vào đời mưu sinh... Vào dịp lễ, Tết, các bạn cùng nhau quyên góp để mua quà tặng các em nhỏ kém may mắn. Trung thu vừa rồi, CLB tự làm 100 lồng đèn, mua bánh kẹo và tổ chức vui chơi cho các em ở Hội Từ thiện TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, mỗi đầu năm học, các thành viên trong CLB còn đi xin giáo trình, tập để tặng cho SV có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu SV mới cần gì để giúp đỡ. Theo Ban chủ nhiệm CLB, sắp tới, CLB sẽ mở rộng thêm địa bàn hoạt động ở quận Cái Răng, Bình Thủy và hỗ trợ các CLB khác trong trường về mặt nhân sự để đẩy mạnh các phong trào tình nguyện hướng về cộng đồng.

Lực lượng đông nhất của CLB hiện nay là SV năm thứ hai vì các anh chị năm thứ tư bận bịu làm luận văn, thi tốt nghiệp nên chủ yếu hướng dẫn, lên kế hoạch và làm công tác ngoại giao cho các em. Theo Chủ nhiệm CLB Võ Thành Nhơn, khó khăn lớn nhất của CLB là chưa tranh thủ được sự hỗ trợ từ các ban, ngành trong trường nên kinh phí còn hạn hẹp, chủ yếu tự đóng góp với mức phí 2.000 đồng/SV/tháng. Các thành viên đều xác định nhiệm vụ học tập là chính nên thành viên nào cũng học khá, trong đó có những bạn học rất giỏi như các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB.

Nhơn từng là học sinh giỏi quốc gia, nổi danh xông xáo, năng nổ từ thời còn học ở Trường chuyên Lý Tự Trọng TP Cần Thơ. Hiện nay, Nhơn kiêm nhiệm rất nhiều chức vụ như tổ trưởng tổ văn thư của khoa, Bí thư chi đoàn lớp, là đối tượng Đảng. Nhơn đang học cùng lúc 2 Đại học: chuyên ngành trồng trọt Khoa Nông nghiệp, ngành Quản trị kinh doanh Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường ĐH Cần Thơ. Hoàn cảnh gia đình Nhơn rất khó khăn nên Nhơn dễ đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh.

Bên cạnh đó, trong CLB có nhiều bạn có tài như Lê Trần Hoàng Vũ, SV năm thứ hai ngành nông học. Vũ viết thư pháp rất đẹp, có khả năng viết kịch bản và diễn kịch. Vũ từng là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ của tỉnh Vĩnh Long, hiện là Bí thư Chi đoàn lớp, Phó Chủ nhiệm CLB “Hướng tới cộng đồng”, nằm trong Ban chấp hành Đội thanh niên tình nguyện của Khoa Nông nghiệp... Vũ bộc bạch: “Em mong có thêm nhiều mô hình hoạt động như thế này ra đời để phát huy sức trẻ tình nguyện vì lượng SV trong trường rất lớn. Đây vừa là sân chơi có ích vừa là môi trường rèn luyện rất tốt”.

Nhờ tham gia CLB, không ít SV thấy mình trưởng thành hơn. Hồ Thị Thúy Ngọc, Phó Bí thư Chi đoàn nông học K.33, cho biết: “Từ khi hòa mình vào môi trường tình nguyện của tập thể, em học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống, biết dành thời gian cho những việc có ích”. Còn Trần Ngọc Giang, SV năm thứ nhất chuyên ngành nông học, thì đã học được tính tiết kiệm, biết tổ chức cuộc sống và quan trọng hơn là biết san sẻ tình thương với người khác khi gia nhập CLB.

Nhận xét về CLB “Hướng tới cộng đồng”, chị Phan Thị Bích Tuyền, Phó Bí thư Đoàn Khoa Nông nghiệp - Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Đây là một mô hình hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực, hướng đến những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. CLB tồn tại nhiều năm qua, thu hút đông đảo SV ở các khoa tham gia. Các em rất năng động, vừa học giỏi vừa công tác tốt. Chúng tôi chỉ đứng phía sau hỗ trợ về mặt tổ chức, phát động quyên góp ở các chi đoàn, còn các hoạt động khác các em tự lên chương trình, thực hiện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất thêm nhiều phong trào nữa để CLB có điều kiện phát triển mạnh hơn”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết