02/12/2020 - 10:45

Tình người trong “Đường về cồn Nảy”  

Bị kết án oan và luôn đối diện chuyện sinh tử trong lúc trốn chạy, anh đã cố gắng sống có ý nghĩa hơn ở vùng đất mới; nhưng số phận một lần nữa buộc anh đối mặt, phải lựa chọn giữa tiếp tục chạy trốn hay bước ra ánh sáng để có cuộc sống đúng nghĩa. Phim dài 33 tập, phát sóng lúc 19 giờ 45 phút mỗi ngày, trên kênh SCTV14.

Đức Tuấn (Linh Sơn, trái) đã có một cuộc đời mới ở cồn Nảy.

Đức Tuấn (Linh Sơn, trái) đã có một cuộc đời mới ở cồn Nảy.

Vừa tốt nghiệp trường y chưa xin được việc làm, nhưng Ðức Tuấn (Linh Sơn) trở thành nghi phạm trong một vụ án từ một sự cố gây nên hiểu lầm. Ðức Tuấn bị kết tội oan và trên đường đến trại giam đã bỏ trốn theo lời xúi giục của một tù nhân khác. Trên đường trốn chạy, Ðức Tuấn tình cờ quen biết Hữu Tuấn (Quang Thái), thầy giáo tình nguyện đến cồn Nảy - nơi còn nhiều thiếu thốn, để dạy học. Cả hai sống ở cồn Nảy trong sự đùm bọc và yêu thương của người dân bản xứ.

Tại cồn Nảy, Ðức Tuấn có cơ hội hành nghề chữa bệnh, với nhiều sự việc, nhiều con người chân tình níu kéo chân anh. Những con người với những câu chuyện đời vui buồn khác nhau ở cồn Nảy như: Bảy Liêm (NSND Việt Anh), ông bà Năm Xuội (Quốc Hùng và Hoàng Dung), Tư Rảnh (Hữu Thạch), Tư Bụng (Mai Dũng), hai cha con Hai Thảo (NSƯT Công Ninh) và Ðan Thùy (Trúc Mây)... đều rất quý mến chàng trai trẻ thiệt thà, hiền lành và nhiệt tình với người xứ cồn. Chỉ có ông Hai Thảo biết quá khứ của Ðức Tuấn nhưng ông che giấu vì tin vào con người của chàng trai trẻ. Cho đến khi, ông Hai Thảo vướng vào một vụ rắc rối và Ðức Tuấn buộc phải lựa chọn giữa việc tiếp tục chạy trốn hoặc bước ra ánh sáng và đương đầu với những khó khăn, để cứu ông Hai Thảo...

“Ðường về cồn Nảy” có nội dung bình dị xoay quanh cuộc sống của người dân miền Tây Nam Bộ, vốn đối đãi với nhau bằng nghĩa tình. Mạch phim kể về cuộc trốn chạy của một người khi bị số phận dồn ép đến uất ức, bất lực. Hành trình đó đã dạy cho anh những kinh nghiệm về cuộc sống, biết trân trọng và khát khao sống ý nghĩa. Ðức Tuấn đã chọn cách sống chân thật, sử dụng thời gian sao cho có ích nhất với mọi người xung quanh. Ðó là điều làm nên giá trị của một con người.

Phim là bức tranh đẹp về tình người, với bối cảnh cồn Nảy khá tách biệt với cuộc sống phố thị bên kia sông. Ở đó có đủ phận người với những câu chuyện mưu sinh, nhưng tràn đầy tình làng nghĩa xóm và những truyền thống tốt đẹp. Người dân nơi đó sống dung dị bằng tình thương và sự bao dung, đã hướng con người đến những điều tốt đẹp, tích cực. Họ biết đấu tranh cho lẽ phải, biết lượng thứ cho những con người từng lầm lỗi, tạo cơ hội cho người lầm lạc quay về.

Nam diễn viên Linh Sơn đã tròn vai Ðức Tuấn, để lại nhiều ấn tượng về một con người trải qua nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn hướng thiện.

BẢO LAM 

Chia sẻ bài viết