23/02/2024 - 16:09

Tin tức thế giới ngày 23-2 

Trung Quốc: Hàng trăm ô tô va chạm liên hoàn trên cao tốc

Ngày 23-2, truyền thông Trung Quốc đưa tin hơn 100 xe ô tô va chạm liên hoàn đã gây ra cảnh tượng hỗn loạn trên đoạn đường cao tốc ở thành phố Tô Châu, miền Đông Trung Quốc. Vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết giá lạnh khắc nghiệt, khiến một số người bị thương.

Theo các hình ảnh phát trên Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, rất nhiều xe ô tô va vào nhau trên đoạn đường cao tốc, kính vỡ và các mảnh vụn vương vãi khắp nơi. Trong thông báo chia sẻ trên mạng xã hội WeChat, cảnh sát giao thông Tô Châu cho biết 3 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, 6 người khác bị thương nhẹ. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn.

Những tuần qua, nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đã trải qua những đợt rét đậm kèm mưa đá, ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của hàng triệu người dân trong và sau nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Trong tuần này, Chính phủ Trung Quốc cũng đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với thời tiết giá lạnh, nhiệt độ giảm sâu đồng thời kích hoạt các kế hoạch dự phòng thời tiết xấu với các hoạt động giao thông, cung ứng hàng hóa và điện ở các tỉnh và thành phố có thể chịu ảnh hưởng như Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiểm Tây, An Huy và Hồ Bắc.

Hiện trường vụ tai nạn lên hoàn ngày 23-2. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc triển khai nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng căng thẳng đối với hệ thống y tế 

Ngày 23-2, Chính phủ Hàn Quốc thông báo cho phép tất cả các bệnh viện thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế từ xa như một biện pháp nhằm đối phó với tình trạng các cơ sở y tế công bị quá tải bệnh nhân do các bác sĩ tập sự nghỉ việc tập thể.

Ngày 23-2, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã nhận thêm 40 đơn khiếu nại từ bệnh nhân và các đơn vị liên quan, nâng tổng số khiếu nại về vấn đề điều trị bệnh bị ảnh hưởng do thiếu bác sĩ lên 189 vụ. 

Trên toàn Hàn Quốc hiện có khoảng 13.000 bác sĩ tập sự và vai trò của họ rất quan trọng trong quy trình chăm sóc, khám và điều trị bệnh tại các bệnh viện. Tính đến ngày 23-2, gần 80% trong tổng số bác sĩ tập sự tại 95 bệnh viện trên toàn quốc đã nộp đơn xin thôi việc và 7.800 bác sĩ đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào ngành y của chính phủ. 

Tình trạng bác sĩ nghỉ việc hàng loạt đã khiến Chính phủ Hàn Quốc phải ra cảnh báo về khủng hoảng y tế ở mức cao nhất, theo đó chính phủ cho phép sử dụng các nguồn lực sẵn có, huy động tất cả các bộ ngành liên quan để đối phó với tình huống xấu. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo sẽ hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện để thuê thêm nhân công tạm thời nhằm vận hành tối đa guồng máy và cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế công.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc phải kích hoạt các giao thức ở mức cao nhất liên quan đến vấn đề dịch vụ y tế. Cùng với đó, các bệnh viện cũng đang khẩn trương ban hành những hướng dẫn tạm thời về quy trình điều trị và vai trò của các nhân viên y tế, trong đó có y tá, trợ lý bác sĩ nhằm thay thế khoảng trống do các bác sĩ tập sự nghỉ việc.

Hệ thống y tế ở Hàn Quốc đang căng thẳng vì bác sĩ đình công hàng loạt. Ảnh: Reuters

Xung đột Hamas-Israel: Kinh tế tại Dải Gaza "lao dốc", sụt giảm hơn 80%  

Cuộc xung đột Hamas-Israel không chỉ gây thiệt hại lớn về người, mà còn khiến nền kinh tế của Israel và Palestine chịu tổn thất nghiêm trọng. ,  

Theo thống kê của Israel, cuộc xung đột đã khiến 1.160 người thiệt mạng tại Israel, phần lớn là dân thường. Hamas bắt giữ khoảng 250 con tin và hiện còn 130 con tin vẫn đang bị giam giữ tại Gaza. Trong khi đó, cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết các chiến dịch quân sự của Israel tại dải đất này đã khiến gần 30.000 người thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. 

Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá ngoài những thiệt hại về người, cuộc xung đột đã làm đình trệ nền kinh tế tại Dải Gaza, khiến nơi này trải qua một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử kinh tế khu vực.

WB đề cập đến ước tính sơ bộ từ Cục Thống kê trung ương Palestine (PCBS), trong đó cho thấy GDP của Gaza đã giảm hơn 80% - từ khoảng 670 triệu USD trong quý III xuống chỉ còn 90 triệu USD trong quý IV-2023. WB cho rằng mức giảm này tương đương với mức giảm 24% hằng năm, đồng thời đánh giá "mức độ thiệt hại và phá hủy tài sản là thảm khốc". 

Theo WB, hầu hết người dân ở Gaza sẽ sống trong cảnh nghèo đói, ít nhất là trong ngắn hạn. Trong bối cảnh trên, ngày 22-2, WB đã công bố khoản tài trợ trị giá 30 triệu USD để giúp đảm bảo việc học tập của trẻ em ở Gaza không bị gián đoạn.

Cuộc xung đột phá hủy nghiêm trọng cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza. Ảnh: AFP

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết