01/02/2024 - 14:49

Tin tức thế giới ngày 1-2 

Động đất tại Nhật Bản: Hơn 14.000 người vẫn chưa được về nhà

Tính đến ngày 1-2, hơn 14.000 người vẫn chưa thể trở về nhà sau 1 tháng xảy ra loạt trận động đất mạnh có cường độ lên tới 7,6 tại Bán đảo Noto, miền Trung Nhật Bản. Nhà chức trách vẫn đang tiếp tục cung cấp nhà ở tạm cho người dân trong khi công tác hậu cần bị gián đoạn.

Theo hãng tin Kyodo, gần 10.000 người ở tỉnh Ishikawa hiện vẫn đang tạm trú tại các địa điểm sơ tán như các phòng học thể dục. Tỉnh đã đảm bảo được 8.000 nhà tạm cho người dân, bao gồm các cơ sở ở các tỉnh lân cận. Mỗi ngày có khoảng 150 người tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Hiện các tuyến đường chưa được khơi thông hoàn toàn, chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn nên nhiều cửa hàng ở vùng chịu ảnh hưởng không thể khôi phục hoạt động đầy đủ. Các cửa hàng khan hiếm hàng hóa để bán, thiếu người làm vì các nhân viên cũng chịu ảnh hưởng của động đất hoặc cơ sở vật chất của cửa hàng bị hư hại trong động đất. 

Công ty FamilyMart Co., chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất ở phía Bắc Bán đảo Noto, cho biết vẫn còn 13 cơ sở ở Suzu và một số vùng lân cận chưa hoạt động trở lại trong khi 2 cửa hàng ở Wajima chỉ mở cửa vài giờ mỗi ngày. Đại diện công ty cho biết việc khôi phục hoạt động có thể sẽ mất nhiều thời gian trong bối cảnh hậu cần gián đoạn và thiếu nhân viên như hiện nay.

Hàng nghìn nạn nhân động đất vẫn đang tạm trú tại các địa điểm sơ tán. Ảnh: REthink Tokyo.


Xung đột Hamas-Israel: Dải Gaza cần hàng chục tỉ USD và nhiều thập kỷ để phục hồi kinh tế

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD) ngày 31-1 đã công bố báo cáo, đánh giá cho thấy cuộc xung đột tại Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế, vì vậy vùng lãnh thổ này cần hàng chục tỉ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Báo cáo của UNCTAD đề cập mức độ ảnh hưởng kinh tế - xã hội của cuộc khủng hoảng, trong đó có xét tới thiệt hại về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thời gian phục hồi và các tác động lâu dài đối với tình trạng nghèo đói và chi tiêu hộ gia đình. Báo cáo ước tính GDP hằng năm của Gaza đã giảm 655 triệu USD trong năm 2023, tương đương 24%. Khoảng 80% dân cư ở vùng lãnh thổ này phải sống dựa vào nguồn viện trợ quốc tế; hơn 60% dân số sống dưới mức nghèo khổ và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 45% trước khi xung đột bùng phát. Người dân Gaza không thể tiếp cận đầy đủ nguồn nước sạch và điện. Bên cạnh đó, phần lớn thiệt hại vì các hoạt động quân sự trước đây của Israel vẫn chưa được khắc phục.

UNCTAD dự báo Dải Gaza cần nhiều thập kỷ để có thể khôi phục điều kiện kinh tế - xã hội về mức trước xung đột, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức trước khi quá muộn.

Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan cho rằng người dân Gaza đang chết đói do những hạn chế áp đặt đối với công tác viện trợ nhân đạo. Theo ông, việc phải đối mặt với tình trạng thiếu dinh dưỡng, sống trong không gian quá đông đúc và cái lạnh bủa vây do thiếu nơi trú ẩn có thể sẽ tạo điều kiện cho các dịch bệnh lớn bùng phát, đặc biệt là ở trẻ em.

Trẻ em ở Dải Gaza chịu nhiều thương tổn, mất mát do cuộc xung đột Hamas-Israel. Ảnh: Telegraph

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết