31/10/2018 - 20:35

Tín hiệu vui trong cải cách hành chính 

Đến liên hệ công việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện và các xã trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, có thể cảm nhận được không khí làm việc thoải mái, vui vẻ cũng như sự niềm nở, nhiệt tình của công chức nơi đây. Các hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Đó là tín hiệu vui của công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Cờ Đỏ.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Trung An đang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Ông Thạch Bình, ở xã Thới Xuân, cho biết: “Tôi đã nhiều lần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã làm các thủ tục chứng thực giấy tờ, làm hợp đồng chuyển nhượng, đăng ký quyền sử dụng đất... Lần nào, tôi cũng được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn thủ tục và giải quyết nhanh chóng. Có lần, tôi đi làm thủ tục buổi sáng chưa xong, cán bộ điện thoại hẹn buổi chiều đến lấy. Nhờ vậy, tôi đỡ mất công chờ đợi và đi lại nhiều lần”. Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Thới Xuân, cho biết: “Công tác CCHC luôn được địa phương quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Tình hình giải quyết hồ sơ, trả kết quả đúng thời gian quy định. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có nhiều tiến bộ, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân khi liên hệ giải quyết công việc”.

Còn tại xã Trung An, công tác CCHC cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hôm chúng tôi đến liên hệ, anh Lê Văn Tường, Công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND xã Trung An đang tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ xin điều chỉnh hộ tịch của chị Nguyễn Thị T., người dân ở địa phương. Chị T. bày tỏ sự hài lòng với thái độ nhã nhặn, cách hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu của anh Tường. Chị nói: “Trong Giấy khai sinh của tôi tên là “Huỳnh Thị T.”. Tuy nhiên, trong Sổ hộ khẩu và Giấy chứng minh nhân dân, lại thể hiện là “Nguyễn Thị T.”. Các giấy tờ không khớp với nhau, nên tôi gặp khó trong việc thực hiện một số giao dịch, nhất là thực hiện một số thủ tục hành chính khác có liên quan. Tôi đến xã nhờ hướng dẫn để thực hiện việc điều chỉnh này”.

Sau một năm, kể từ ngày được UBND huyện Cờ Đỏ ra quyết định thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác, anh Lê Văn Tường, Công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND xã Trung An đã bắt nhịp công việc, phát huy sở trường của mình. Anh Tường cho biết: “Trước đây, tôi phụ trách công tác Tư pháp – Hộ tịch của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Thạnh Phú, nay chuyển về xã Trung An, vẫn phụ trách lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ. Lúc đầu, tôi gặp một số khó khăn như: địa bàn, tình hình dân cư hoàn toàn mới… Khắc phục khó khăn này, ngoài giờ làm việc, tôi đến địa bàn dân cư, tạo mối quan hệ với các Trưởng ấp. Ngoài ra, tôi thường xuyên liên hệ với công chức phụ trách Tư pháp – Hộ tịch của xã trước đây, để nắm bắt thông tin về việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là đối với các trường hợp có nghi vấn”.

Ông Đoàn Thành Nguyên, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: “Đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí công tác. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, cán bộ, công chức có tác phong, thái độ, phục vụ người dân đến giao dịch thủ tục hành chính đúng mực, tạo được lòng tin trong nhân dân”.

Ở huyện Cờ Đỏ, từ đầu năm 2018 đến nay, cấp huyện đã tiếp nhận 1.167 hồ sơ các loại, trong đó, đã giải quyết 1.022 hồ sơ; số còn lại đang giải quyết. Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hẹn… Lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường và hộ tịch có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều. Ở cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 7.271 hồ sơ, trong đó, hồ sơ liên quan đến hộ tịch, chứng thực bản sao phát sinh hồ sơ nhiều. Ông Lư Thanh Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính đạt hiệu quả hơn; tăng tính công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân trong các quan hệ giao dịch hành chính. Từ đó, giảm được thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây, tạo được sự hài lòng đối với tổ chức, công dân”.

Thời gian tới, theo ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, huyện sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC của huyện. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức từ huyện đến các xã, thị trấn, đảm bảo vận hành tốt phần mềm quản lý hồ sơ hành chính vào Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả từ xã đến huyện. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đời sống người dân, như: cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực, xác nhận... nhằm đảm bảo sự hài lòng của người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện và cấp xã… 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG 

Chia sẻ bài viết