26/10/2017 - 09:32

Tìm giải pháp ứng dụng công nghệ trong phát triển tài nguyên bản địa 

Làm thế nào để phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ đang là chủ đề nóng được đưa ra bàn thảo tại Diễn đàn kinh tế thường niên lớn nhất ĐBSCL.

Ngày 26-10-2017, tại TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre, đã diễn ra Diễn đàn kinh tế thường niên lớn nhất ĐBSCL 2017 (Mekong Connect 2017) với chủ đề "Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ". Diễn đàn do mạng lưới liên kết 4 tỉnh, thành ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), Liên minh thuận lợi hóa thương mại Việt Nam (VTFA) đồng phối hợp tổ chức. Diễn đàn còn có sự tham dự của các tổ chức quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Israel, Úc, Phần Lan, Hà Lan…

Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng bản địa của Đồng Tháp. Ảnh: KHÁNH NAM

Tại diễn đàn, gần 30 diễn giả cùng các doanh nghiệp, chính quyền, nhà hoạch định chính sách bàn về 25 đề tài quan trọng, xoay quanh câu chuyện làm thế nào để phát triển nguồn tài nguyên bản địa của ĐBSCL, đó là dừa, gạo, cá, sen – du lịch, nhất là làm sao ứng dụng công nghệ trong việc phát triển các tài nguyên đó. Các câu chuyện kể trong diễn đàn là những bài học thực tiễn về các giải pháp kinh doanh từ các doanh nhân, doanh nghiệp thành danh trên thị trường như: Lasuco, Minh Long, Vinamit, Rynan AgriFoods... Hội doanh nghiệp HVNCLC mang đến nhiều điểm mới, cùng nhiều nội dung đi vào chiều sâu của các vấn đề tại ĐBSCL. Ngoài ra, còn có 30 gian triển lãm sản phẩm và các ứng dụng công nghệ phong phú. Đây cũng là nơi gặp gỡ các đối tác kinh doanh, tìm ý tưởng sản phẩm mới hay giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp. Trong khuôn khổ diễn đàn, Hội doanh nghiệp HVNCLC còn tổ chức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp ĐBSCL với các nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam: Coopmart, VinMart, Satra, BigC, Auchan… và tiểu thương các chợ lớn ở TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, chiều 25-10-2017, Hội doanh nghiệp HVNCLC cũng cho ra mắt “Nhóm chuyên gia nghiên cứu về ĐBSCL”, đồng thời công bố nghiên cứu chuyên sâu 4 đề tài phát triển tài nguyên bản địa của ĐBSCL bao gồm: gạo, dừa, cá, sen - du lịch. Nhóm là tập hợp của nhiều chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp quan tâm và dành nhiều tâm huyết trước những vấn đề sống còn của ĐBSCL. Đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu về ĐBSCL là Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế (SCIS), Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục là bạn đồng hành với các nhà quản lý cũng như doanh nghiệp của đồng bằng và 4 tỉnh ABCD Mekong.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết