09/09/2017 - 09:11

Tìm giải pháp đảm bảo tốt cấp nước sạch và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố 

(CT)- Chiều 8-9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cùng các sở ngành thành phố và đơn vị, doanh nghiệp có liên quan họp bàn về tình hình cấp nước sạch và xử lý nước thải trên địa bàn TP Cần Thơ (ảnh).

Thời gian qua, công tác cấp nước sạch và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ngày càng được nâng cao. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực đầu tư phát triển các nhà máy và mạng lưới đường ống cấp nước sạch. Thành phố cũng đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 1)  tại khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2 với công suất 6.000m3/ngày đêm và Nhà máy xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 1) tại Khu Công nghiệp Thốt Nốt với công suất 2.500m3/ngày đêm. Đồng thời, xây dựng  nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Cần Thơ đặt tại quận Cái Răng, công suất 30.000m3/ngày đêm.

Theo báo cáo, đánh giá của các đại biểu, công tác cấp nước sạch và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế cần khắc phục. Cụ thể như: mạng lưới cấp nước sạch của các đơn vị chưa phủ khắp hết tất cả các địa bàn của thành phố và còn chồng lấn giữa các đơn vị với nhau; việc triển khai xây dựng nhiều công trình cấp nước sạch và xử lý nước thải còn chậm; khó quản lý và xử lý các trường hợp doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; nguồn nước đầu vào phục vụ cho các nhà máy sản xuất nước sạch tại nhiều nơi đang có dấu hiệu ô nhiễm…Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tìm giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn việc cấp nước sạch và xử lý nước thải.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu các sở ngành thành phố, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan phải tập trung thực hiện tốt các giải pháp nhằm đảm bảo đủ nguồn cung nước sạch đến tất cả các nơi có nhu cầu, đảm bảo chất lượng sạch, an toàn tuyệt đối. Đối với công tác xử lý nước thải, cần phải khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các dự án xử lý nước thải sinh hoạt và dự án xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 2) tại các khu công nghiệp để đảm bảo tốt yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo vệ tốt môi trường. Đồng thời, phải  tìm các giải pháp, mô hình hiệu quả để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác cấp nước sạch và xử lý nước thải.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết