26/05/2010 - 21:43

Tiết kiệm giỏi hay dở tùy thuộc bộ não

Khả năng tiết kiệm được qui định bởi phần não mà bạn vận dụng để giải quyết vấn đề trước mắt – một nghiên cứu kết luận. Theo đó, những người có bán cầu não phải phát triển hơn thường cư xử cảm tính và bốc đồng, có thái độ “sống chỉ biết hôm nay” và không để tâm tiết kiệm chi tiêu. Trong khi đó, người có bán cầu não trái phát triển hơn thường sống lý trí và cẩn trọng, biết nghĩ xa và quản lý tài chính tốt hơn.

Giáo sư tâm lý Karen Pine ở Đại học Hertfordshire (Anh) yêu cầu 500 người tham gia giải đáp một câu hỏi hóc búa do các nhà khoa học Mỹ đưa ra. Sau khi kiểm tra đáp án, bà phát hiện chỉ 36% đối tượng trả lời đúng và hầu hết họ đều suy nghĩ bằng não trái. Trong khi đó, ở nhóm trả lời sai, đa số suy nghĩ bằng não phải. Khi thăm dò khả năng tài chính của những người này, các nhà nghiên cứu phát hiện nhóm sử dụng não phải có ít tiền dành dụm, hay dùng thẻ tín dụng và lỏng lẻo trong việc quản lý tiền nong.

 

Trước câu hỏi: “Một quyển sổ tay và một cây viết tổng cộng có giá 1,1 bảng. So với cây viết, quyển sổ có giá nhiều hơn 1 bảng. Vậy cây viết giá bao nhiêu?”, có đến 64% trả lời là 10 xu, trong khi đáp án đúng phải là 5 xu. Theo giáo sư Pine, những người cảm tính không thể ngăn đáp án thứ nhất xuất hiện trong đầu. “Họ là týp người sống cho hiện tại và ít nỗ lực vì những việc không mang lại lợi ích tức thì. Điều này có liên quan đến khả năng quản lý tiền bạc kém của họ”, Pine kết luận.

Khảo sát cho thấy 87% người lý tính có tiền dành dụm trong ngân hàng, trong khi tỷ lệ này ở nhóm người cảm tính là 70%. Ngoài ra, người cảm tính có thể không vừa lòng với ngân hàng mình đang giao dịch, nhưng cũng không có ý định thay đổi nơi gửi tiền. Trong khi đó, nhóm lý tính thường chú trọng lợi ích lâu dài, nên có xu hướng chọn ngân hàng cung cấp dịch vụ và lãi suất tốt nhất.

THANH TRÚC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết