26/01/2023 - 11:12

Tiên phong ứng dụng công nghệ mới  

LỆ THU

Ở TP Cần Thơ, đã xuất hiện những doanh nghiệp mạnh dạn tiên phong trong chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, mang lại lợi ích nhân đôi cho doanh nghiệp và người sử dụng.

Công ty Cổ phần Đại Thành chi nhánh Cần Thơ trình diễn sạ lúa bằng máy bay không người lái nông nghiệp. Ảnh: Công ty cung cấp

Đưa máy bay không người lái nông nghiệp đến nông dân

Gần đây, ở những vùng trồng lúa lớn tại ÐBSCL, đã xuất hiện hình ảnh cô bác nông dân dùng điện thoại thông minh điều khiển máy bay không người lái nông nghiệp để sạ lúa, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật... Tất cả các thông số, từ tốc độ bay, độ cao, khối lượng, đường bay, thời gian bay… đều được lập trình tự động và người sử dụng chỉ cần được hướng dẫn trong thời gian ngắn. Hiệu quả kinh tế và năng suất mà công nghệ này mang lại được ông Lê Quang Hạnh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Long Bình, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, so sánh: “Nếu phun thuốc bảo vệ thực vật theo cách thủ công truyền thống thì mất từ 1 đến 1,5 giờ cho 1ha, giá thuê nhân công từ 250.000-300.000 đồng/ha, trong khi máy bay phun chưa tới 10 phút là xong mà giá chỉ 180.000 đồng/ha. Máy phun sương hạt mịn nên tiết kiệm và liều lượng chính xác”.

HTX Long Bình đang thực hiện mô hình làm lúa sạch đạt chuẩn GlobalGAP nên được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hậu Giang hỗ trợ 50% kinh phí để mua máy bay không người lái nông nghiệp PG100 của hãng Globalcheck, do Công ty Cổ phần Ðại Thành cung cấp. Ðây là máy bay nông nghiệp sử dụng công nghệ ly tâm thế hệ thứ 6, có tốc độ bay nhanh nhất tính đến thời điểm này. Ðặc biệt, máy bay có thể chở được khoảng 40kg phân bón, 40kg hạt giống hoặc 40 lít dung dịch mỗi lần bay; đồng thời có những ứng dụng hiệu quả với rau màu, cây ăn trái và cây công nghiệp. Do đó, ngoài phục vụ các xã viên, HTX Long Bình còn làm dịch vụ. Ông Lê Quang Hạnh nhẩm tính: “Mới sử dụng hơn 1 tháng mà chúng tôi đã bay được trên 200ha lúa, các nhà nông liên tiếp đặt hàng, cứ đà này chỉ cần 3-4 vụ là chúng tôi thu hồi vốn”.  

HTX Long Bình là một trong số nhiều khách hàng ở khu vực ÐBSCL của Công ty Cổ phần Ðại Thành chi nhánh Cần Thơ. Anh Nguyễn Trọng Tâm, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Ðại Thành chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Ðại Thành là một trong các đơn vị đầu tiên nhập công nghệ máy bay không người lái nông nghiệp về Việt Nam. Máy bay có 3 chức năng: phun thuốc bảo vệ thực vật, rải phân và sạ giống. Công ty có các dòng máy giá từ 200 đến 600 triệu đồng/máy. Công ty cũng phối hợp với các Trung tâm khuyến nông, các đơn vị phân phối vật tư nông nghiệp ở các tỉnh, thành ÐBSCL tổ chức các buổi hội thảo đầu bờ, các buổi trình diễn”.

Ðể giảm giá thành sản phẩm và giúp nông dân có cơ hội sở hữu công nghệ hiện đại này dễ dàng hơn, Ðại Thành đang có dự án phát triển máy bay do chính công ty sản xuất và sẽ triển khai vào năm 2023. Ðây không chỉ là bước phát triển của một doanh nghiệp khoa học công nghệ, mà còn là tin mừng với nông dân quan tâm đến cơ giới hóa và công nghệ số.

Tâm huyết của Tinh Mộc

Cần Thơ có khoảng trên 30 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ gỗ. Trong đó, Công ty Cổ phần Kiến trúc nội thất Tinh Mộc là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc cải tiến công nghệ, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm. Tiêu biểu là dự án “Ứng dụng máy CNC 5 trục cấp phôi tự động trong gia công sản phẩm gỗ”, vừa được Hội đồng khoa học TP Cần Thơ nghiệm thu.

Dẫn chúng tôi tham quan nhà xưởng ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng và xem công nhân vận hành máy CNC 5 trục cấp phôi tự động, ông Lê Chí Thiện, Giám đốc Công ty Tinh Mộc, giới thiệu: Ðối với các sản phẩm gỗ, đặc biệt là cửa nội thất thì công đoạn làm mộng, gia công các biên dạng, khoan lỗ để lắp đặt phụ kiện đều cần độ chính xác cao, đồng đều và máy gia công CNC 5 trục là công nghệ tiên tiến đáp ứng rất tốt yêu cầu này. Máy gồm 1 trục gắn lưỡi cưa, 1 đầu mũi khoan, 1 mũi đục vuông, 1 trục phay và có thể hoạt động linh hoạt theo 5 phương X, Y, Z, A, C; nên có thể thực hiện nhiều công năng trên một lần thao tác, Nhờ vậy, tốc độ gia công vượt trội, năng suất gấp khoảng 10 lần so với gia công bằng tay hoặc các dòng máy phay khoan tạo mộng cơ bản. Ðặc biệt, máy được trang bị hệ thống đưa phôi tự động đảm bảo quá trình gia công diễn ra liên tục nên giảm được thời gian gia công. Thay vì dùng nhiều máy móc riêng lẻ thì dùng máy gia công CNC 5 trục gom các công đoạn thành một nên tiết kiệm, tăng năng suất và giảm chi phí nhân công.

Công nhân Công ty Cổ phần Kiến trúc nội thất Tinh Mộc vận hành máy CNC 5 trục cấp phôi tự động trong gia công sản phẩm gỗ. Ảnh: LỆ THU

Công ty Tinh Mộc đã thực hiện dự án từ năm 2019 với tổng kinh phí đầu tư trên 1,7 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng. Sau gần 3 năm ứng dụng công nghệ mới, dự án được nghiệm thu và được Hội đồng khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ chủ trì, đánh giá cao. Cụ thể: năng suất (sản lượng nguyên liệu gỗ thô tiêu thụ) mỗi tháng tăng gấp 1,5 lần; nhân công giảm từ 6 người xuống còn 2 người; chất lượng sản phẩm tăng, sản phẩm đạt độ chính xác cao khoảng ± 0,7mm; chi phí điện sản xuất trung bình mỗi năm giảm khoảng 31%. Máy CNC 5 trục cấp phôi tự động còn giúp cho doanh nghiệp xử lý bụi, mạt cưa trong nhà xưởng dễ dàng và hiệu quả hơn, giảm ô nhiễm môi trường sản xuất và khu vực lân cận. Thời gian hoàn vốn của dự án tương đối ngắn, khoảng 24 tháng;  mang lại hiệu quả kinh tế cao, mức độ rủi ro đầu tư thấp, đặc biệt phù hợp về tài chính cho các doanh nghiệp có quy mô như Tinh Mộc.

Công ty Tinh Mộc còn đầu tư thêm một số máy móc, công nghệ khác như: cưa lọng tự động, máy chà nhám sơn tự động… Thế nhưng, ông Lê Chí Thiện vẫn còn trăn trở bởi theo ông các công nghệ này chỉ là một công đoạn của một quy trình sản xuất, thế nên chưa tối ưu hóa được toàn bộ quy trình. “Tôi vẫn mong muốn có chuyên gia vừa hiểu biết về nghề gỗ, vừa am hiểu công nghệ để có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất gỗ, nội thất xây dựng được một quy trình tự động hóa hiện đại, đồng bộ để đạt hiệu quả cao nhất!”, ông Thiện nói.

***

Mong ước của vị giám đốc tâm huyết với nghề có lẽ cũng là mong ước chung của những doanh nghiệp đang cải tiến công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Những nỗ lực và sự tiên phong của Tinh Mộc, Ðại Thành cùng nhiều doanh nghiệp khác của Cần Thơ, đã và đang đóng góp tích cực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, đưa thành phố phát triển vươn tầm cao mới.

Chia sẻ bài viết