21/09/2019 - 07:11

Tiện lợi với nồi chiên không dầu 

Để tốt cho sức khỏe, chúng ta luôn được khuyên nên hạn chế ăn những món ăn có nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, thực đơn các món ăn Việt không thể thiếu các món chiên, nướng. Nồi chiên không dầu là sản phẩm công nghệ mới đang được nhiều chị em ưa chuộng lựa chọn cho không gian bếp. Chiếc nồi này không chỉ hạn chế tối đa dầu mỡ mà còn giúp việc nấu nướng trở nên nhanh chóng và sạch sẽ.

Tìm hiểu về sản phẩm nồi chiên không dầu tại cửa hàng Lock&Lock, Trung tâm Thương mại Sense City Cần Thơ, chị Hoàng Kim Nhanh, ở đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Qua tìm hiểu sử dụng nồi chiên không dầu rất tốt bởi không cần dùng dầu mỡ hoặc rất ít trong chế biến thực phẩm chiên. Không những thế, dùng nồi chiên không dầu còn giúp tách mỡ từ thực phẩm; việc chế biến cũng dễ dàng, nhanh chóng; nhất là căn bếp luôn sạch sẽ vì tránh dầu mỡ văng bắn lên bếp khi chiên thực phẩm... Do đó tôi tìm hiểu kỹ hơn để sắm 1 chiếc về sử dụng trong gia đình.

Khách hàng chọn mua nồi chiên không dầu tại cửa hàng Lock&Lock Cần Thơ. 

Nồi chiên không dầu là thiết bị nhà bếp dùng để chế biến món ăn theo phương pháp chiên chân không, tức là không sử dụng dầu theo cách thông thường để chế biến- giải pháp chiên an toàn, tạo ra món ăn có hương vị giống món chiên nhưng không có mỡ hay chất béo hoặc hạn chế tối đa lượng dầu, mỡ được thêm vào khi chiên. Cơ chế hoạt động của loại nồi chiên không dầu là làm chín vàng thực phẩm bằng cách đốt nóng không khí trong nồi từ những thanh nhiệt rồi sử dụng quạt đối lưu để lưu thông nhiệt năng khắp lòng nồi, nhiệt lượng được cung cấp làm sôi lượng dầu có trong thực phẩm khiến các món ăn chín như được chiên theo cách thông dụng.

Theo hướng dẫn sử dụng, người dùng chỉ cần ướp gia vị (hoặc không) trên thực phẩm, sau đó cho vào nồi, đậy nắp, chỉnh nhiệt độ, hẹn giờ và ghim thiết bị vào nguồn điện. Suốt quá trình nấu, không cần mất thời gian cho việc đứng canh, trở đều đồ ăn, sau giờ hẹn chỉ cần rút thiết bị ra khỏi nguồn điện và mở lấy đồ ăn là có thể dùng ngay được. Thông thường chỉ mất từ 15 đến 20 phút là có thể chiên chín món ăn. Dùng nồi chiên không dầu có thể tiết kiệm từ 70–85% lượng dầu sử dụng cho cùng một món ăn và khối lượng thực phẩm so với cách chiên thông thường. Thức ăn được chế biến bằng nồi không dầu vẫn được chiên giòn nhưng vẫn giữ được độ ẩm, không bị khô. Lợi lớn nhất của nồi chiên không dầu là món ăn sẽ không bị ngấm dầu mỡ do khi chiên không sử dụng dầu mỡ hoặc nếu có thì chỉ dùng rất ít, thậm chí nhiều món chiên còn tiết ra mỡ trong quá trình nấu. Nồi chiên không dầu được trang bị bộ lọc mùi và khói, người dùng có thể yên tâm thực phẩm luôn giữ được mùi thơm ngon mà không hề bị ám khói hay mùi khó chịu. Không những thế, sử dụng nồi chiên không dầu còn hạn chế vết dầu mỡ bắn ra ngoài vì vậy việc vệ sinh cũng dễ dàng và nhanh chóng, đó là sau khi sử dụng chỉ cần dùng khăn lau bên trong thành nồi.

Theo chỉ dẫn từ các chuyên gia, dung tích và công suất là 2 thông số kỹ thuật tỷ lệ thuận với nhau. Khi chọn mua nồi chiên người dùng căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế để chọn mua nồi có dung tích phù hợp. Công suất nồi tỷ lệ thuận với dung tích công suất, công suất càng cao thời gian nấu và chế biến càng nhanh nhưng đồng thời tiêu hao năng lượng cũng càng lớn. Do đó tùy theo thực tế sử dụng hàng ngày người dùng chọn công suất nồi phù hợp, thông thường khoảng từ 1.300w – 1.600w là phù hợp. Nồi có dung tích từ 1-2 lít phù hợp với gia đình có từ 3 người trở xuống; từ 2-2,5 lít phù hợp với gia đình 4-5 thành viên. Nếu gia đình có từ 6-8 thành viên thì nên chọn nồi 3-3,5 lít. Mặc dù tên gọi là nồi chiên nhưng chiếc nồi này còn có thể dùng để nướng, sấy khô thực phẩm, sấy trái cây. Đối với món nướng, nồi chiên không dầu có thể chế biến các món: bánh nướng, bắp nướng, thịt nướng... nồi chỉ mất khoảng 3 phút để máy làm nóng không khí lên mức nhiệt mong muốn và tổng thời gian làm chín thực phẩm chỉ bằng một nửa so với lò nướng đối lưu thông thường.

Trên thị trường có rất nhiều nhãn hàng như: Magic, Lock&Lock, Philips, Sunhouse, Perfect... được bán tại các cửa hàng điện máy, siêu thị, cửa hàng phân phối nhãn hàng hoặc trên các trang bán hàng trực tuyến (online). Tùy theo hãng mà có những thiết kế nồi khác nhau, tuy nhiên đều có một điểm chung là nồi được thiết kế hình khối trụ khá nhỏ gọn nên có thể đặt để ở mọi nơi trong căn bếp, không cần cố định. Các thao tác sử dụng trên sản phẩm dễ dàng. Lưu ý, chọn sản phẩm có chất liệu nồi cần có sức chịu lực, chịu nhiệt lớn để đảm bảo độ bền và tuổi thọ sản phẩm. Hiện nay, thiết bị nồi chiên không dầu thường được tích hợp thêm nhiều tính năng tích hợp, có thể điều chỉnh nhiệt độ linh hoạt để phù hợp cho từng món ăn chiên sao cho đúng vị và chín đều như: khoai tây, nướng gà nguyên con, chiên cánh gà, cá... Cùng đó là chế độ hẹn giờ, chế độ hoạt động cho những người bận rộn... Thông thường, tính năng của sản phẩm thì giá càng cao. Tuy nhiên, sản phẩm cần phải có những tính năng cần thiết để nấu nướng hiệu quả. Bên cạnh đó, khi mua cần chọn mua sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng và tính năng sản phẩm. Thương hiệu nồi chiên không dầu uy tín sẽ đảm bảo các chính sách bảo hành, bảo trì sản phẩm cho người dùng sử dụng hiệu quả. Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính mà khách hàng cân nhắc chọn mua sản phẩm, mức giá nồi chiên không dầu hiện nay dao động từ 750.000- 4.700.000 đồng/chiếc.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết