09/04/2023 - 09:11

Tiềm năng chống béo phì từ atiso đỏ 

Các chuyên gia tại Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT, Úc) vừa phát hiện chiết xuất phenolic trong cây atiso đỏ (còn gọi là bụp giấm) có đặc tính chống béo phì và có tiềm năng thay thế các loại thuốc kiểm soát cân nặng hiện nay.

Thông thường, khi cơ thể dung nạp quá nhiều chất béo thì lượng chất béo thừa có thể tích tụ trong tế bào, về lâu dài sẽ chuyển hóa thành tế bào mỡ (adipocyte). Tuy tế bào mỡ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh mức năng lượng và đường trong cơ thể, nhưng khi năng lượng nạp vào vượt quá năng lượng tiêu hao thì tình trạng này có thể khiến các tế bào mỡ phát triển cả về kích thước và số lượng, gây ra béo phì.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã dùng chiết xuất phenolic và axít hydroxycitric từ atiso đỏ để xử lý các tế bào gốc của người trước khi chúng biến thành tế bào mỡ. Họ nhận thấy các tế bào sau khi xử lý bằng axít hydroxycitric không có sự thay đổi về hàm lượng chất béo, trong khi các tế bào được xử lý bằng chiết xuất phenolic chứa ít chất béo hơn 95% so với các tế bào đối chứng.

Ðược biết, các phương pháp kiểm soát béo phì hiện tại tập trung vào việc thay đổi lối sống và dùng thuốc. Tuy phương pháp dùng thuốc có mang lại hiệu quả, nhưng cũng có thể đi kèm tác dụng phụ tiêu cực như tăng huyết áp hoặc ảnh hưởng xấu đến thận và gan. Trong khi đó, Giáo sư Benu Adhikari - cố vấn của nhóm nghiên cứu - cho rằng chất chiết xuất phenolic từ atiso đỏ có thể mang đến loại thực phẩm lành mạnh, có hiệu quả ngăn chặn sự hình thành tế bào mỡ mà không gây tác dụng phụ như một số loại thuốc.

Hiện nhóm nghiên cứu có kế hoạch đóng gói các chất chiết xuất từ atiso đỏ, được chế biến thành dạng bột hoặc viên, để dùng như thực phẩm bồi bổ sức khỏe.

ÐINH NHI (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết