13/07/2018 - 07:15

Tích cực tán gẫu giúp bảo vệ sức khỏe 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho biết việc thường xuyên tương tác với những người ít thân thiết - chẳng hạn như đồng nghiệp, hàng xóm và người quen - cũng tốt cho sức khỏe như mối quan hệ thân thiết với người thân và bạn bè, cụ thể là cải thiện chức năng phổi.

Ảnh: Stock
Ảnh: Stock

Nhiều thập niên qua, nghiên cứu khoa học đã chứng minh một mạng lưới đa dạng về các mối quan hệ từ “thân giao” đến “sơ giao” có tác dụng bảo vệ thể chất và tâm lý, trong khi nỗ lực duy trì các mối quan hệ, như cố gắng làm một người vợ, người bạn, người đồng nghiệp hoặc một thành viên tốt thì giúp cải thiện chức năng nhận thức, sức khỏe tâm thần và thể chất cũng như giảm nguy cơ tử vong về sau.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia muốn tìm hiểu ảnh hưởng của mức độ tương tác xã hội đối với tình trạng suy giảm chức năng phổi - một chỉ dấu quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ, chẳng hạn giúp dự đoán tử suất và nguy cơ mắc bệnh phổi, tim mạch, hen suyễn. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 4.000 người từ 52-94 tuổi, đánh giá chức năng phổi của người tham gia vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu và sau đó 4 năm, đồng thời ghi nhận mức độ giao tiếp xã hội của họ 1 lần/tháng. Sau khi loại trừ các yếu tố ảnh hưởng gồm tuổi tác, giới tính, học vấn, cân nặng và chiều cao, các chuyên gia nhận thấy những người có mức độ tương tác xã hội nhiều hơn có chức năng phổi tốt hơn sau 4 năm.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Sheldon Cohen, lý giải rằng việc tích cực tham gia các mạng lưới quan hệ xã hội thúc đẩy người ta giữ gìn sức khỏe để hoàn thành trách nhiệm của bản thân, cũng như khuyến khích người khác (trong cùng một hội, nhóm, đoàn thể) thực hiện các hành vi lành mạnh. Đơn cử, những người trò chuyện hoặc tương tác với người khác nhiều hơn thường hút thuốc ít hơn, tập thể dục nhiều hơn và có nhiều cảm xúc tích cực hơn tiêu cực. 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, WP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tán gẫu