28/05/2017 - 08:58

Thức uống có cồn kết hợp nấm đường ruột gây tổn thương gan

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện rằng tác động kết hợp giữa chất cồn trong bia rượu và nấm Candida góp phần làm khởi phát căn bệnh nguy hiểm – bệnh gan do bia rượu. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa loại nấm thường sống trong đường ruột với bệnh gan, cả trên chuột và trên người.

 Ảnh: Deccan Chronicle

Trong thử nghiệm kéo dài 2 tháng, nhóm chuyên gia tại Khoa Y Đại học California, San Diego (UCSD) đã cho chuột uống rượu mỗi ngày và nhận thấy việc thường xuyên tiêu thụ chất cồn làm gia tăng quá mức một số loại nấm trong đường ruột của loài gặm nhấm này. Và khi được cho dùng thuốc kháng sinh chống nấm amphotericin B, lượng nấm trong ruột cùng với mức độ nghiêm trọng của chứng bệnh gan do rượu ở chuột đồng loạt giảm xuống. Cụ thể là những con dùng thuốc có mức độ tổn thương và tích tụ mỡ trong gan thấp hơn so với những con không dùng thuốc.

Để làm rõ mối liên hệ giữa chất cồn với nấm đường ruột ở người, nhóm nghiên cứu tiến hành xét nghiệm phân của 8 người khỏe mạnh và 20 người mắc bệnh gan do bia rượu ở các giai đoạn khác nhau. Họ phát hiện những người nghiện rượu có lượng nấm Candida cao hơn đáng kể trong đường ruột. Tiếp tục phân tích mẫu máu của 30 người bị bệnh gan vì uống rượu để đánh giá nồng độ kháng thể chống nấm trong ruột, các chuyên gia nhận thấy những người có lượng kháng thể này cao hơn – nghĩa là phơi nhiễm với nấm đường ruột nhiều hơn – có nguy cơ tử vong vì bệnh gan trong vòng 5 năm cao hơn.

Lý giải quá trình nấm Candida làm khởi phát bệnh gan, nhóm chuyên gia cho biết loại nấm này thải ra beta-glucan, loại đường có khả năng thấm qua ruột và thâm nhập các nội tạng xung quanh. Một khi xâm nhập vào gan, beta-glucan có thể kích hoạt một phản ứng viêm nhiễm giết chết các tế bào gan và dẫn tới bệnh gan do cồn, bao gồm các bệnh từ mức độ ít nghiêm trọng như gan nhiễm mỡ đến nghiêm trọng như bệnh gan giai đoạn cuối (còn gọi là xơ gan). Vì vậy, họ kết luận uống nhiều rượu bia làm tăng nồng độ nấm trong ruột, tăng beta-glucan và cuối cùng kích hoạt tình trạng viêm gan.

Từ những phát hiện nói trên, đồng tác giả nghiên cứu – Tiến sĩ Bernd Schnabl – cho rằng chúng ta có thể làm chậm tiến triển của bệnh gan do cồn, bằng cách kiểm soát sự cân bằng của các loại nấm sống trong đường ruột bệnh nhân.

Trước đó, một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ và Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy phụ nữ uống dù chỉ 1 ly rượu mỗi ngày cũng có nguy cơ phát triển ung thư vú. Cảnh báo trên được các chuyên gia đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu của hơn 12 triệu phụ nữ khắp thế giới (trong đó có 260.000 người bị ung thư vú), thu thập từ gần 120 nghiên cứu khác nhau. Cụ thể là so với những chị em không uống rượu, những người tiêu thụ 10g chất cồn mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn 5% trước tuổi mãn kinh và 9% sau tuổi mãn kinh. Trung bình, 1 ly bia khoảng 350ml hoặc 1 ly rượu 145ml có chứa 14g chất cồn. 

AN NHIÊN (Theo Live Science)

Chia sẻ bài viết