20/04/2009 - 20:08

Thực phẩm nào tốt cho hai giới?

Bạn có biết nhu cầu dinh dưỡng khác nhau ở mỗi giới. Đó cũng là lý do một số bệnh thường gặp ở nam giới nhưng lại ít gặp ở phái nữ. Sau đây là những thực phẩm dành riêng cho sức khỏe của hai phái.

DÀNH CHO PHÁI MẠNH

Sốt cà chua: Ăn nhiều cà chua, sốt cà chua hoặc bánh pizza có phết sốt cà chua có thể giúp phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) về thói quen ăn uống của hơn 47.000 nam giới, những người dùng sốt cà chua 2-4 lần/tuần giảm 35% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt so với người không dùng tí nào. Lycopene, chất chống ôxy hóa tạo sắc vàng cam có nhiều trong cà chua được cho chính là tác nhân bảo vệ. Cơ thể hấp thu lycopene tốt nhất khi cà chua được chế biến với chất béo. Vì vậy, bánh pizza là lựa chọn tối ưu.

 

Con hàu: Từ xa xưa, hàu được tôn vinh là thực phẩm tình yêu và khoa học ngày nay cũng đồng tình như vậy. Mỗi ngày chỉ cần 2-3 con hàu cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể. Đây là khoáng chất đóng vai trò then chốt bảo đảm chức năng sinh sản hoạt động bình thường. Thiếu dưỡng chất này được cho là nguyên nhân làm giảm nồng độ testosterone. Thử nghiệm cho 22 người có nồng độ testosterone và lượng tinh trùng thấp bổ sung kẽm mỗi ngày, sau 45-50 ngày, nồng độ testosterone và số tinh trùng tăng lên đáng kể.

Bông cải xanh: Thực vật thuộc họ cải, như bông cải xanh, có thể ngừa ung thư bàng quang (tỷ lệ nam giới bị ung thư bàng quang cao gấp 2-3 lần so với nữ giới). Các nhà khoa học Đại học Harvard phân tích chế độ ăn uống của gần 50.000 đàn ông và nhận thấy những người hằng tuần ăn cải từ 5 lần trở lên giảm 50% nguy cơ mắc ung thư bàng quang so với người hiếm khi dùng. Bắp cải và bông cải xanh được cho bảo vệ bàng quang tốt nhất.

Bơ đậu phộng: Nếu bạn muốn có trái tim khỏe, hãy phết một ít bơ đậu phộng lên bánh mì điểm tâm. Bệnh tim mạch là “sát thủ” hàng đầu đối với hai giới nhưng phái nam thường mắc bệnh sớm hơn. Các nhà nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) so sánh hiệu quả giảm mỡ trong máu (cholesterol) của chế độ ăn giàu tinh bột do Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị với chế độ ăn nhiều chất béo từ bơ đậu phộng. Sau 24 ngày, cả hai đều giảm cholesterol “xấu”. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu bơ đậu phộng còn giảm được lượng mỡ triglyceride trong máu nhưng không làm hạ cholesterol “tốt”.

Dưa hấu: Tới tuổi trung niên, nam giới bị huyết áp cao nhiều hơn so với nữ. Nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quị. Dưa hấu rất giàu khoáng chất này. Lượng kali trong một miếng dưa hấu lớn nhiều hơn so với một quả chuối hay cốc nước cam.

DÀNH CHO PHÁI ĐẸP

 

Đu đủ: Loại quả nhiệt đới này chứa lượng vitamin C nhiều gấp 2 lần so với cam. Thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp ngăn ngừa bệnh liên quan tới túi mật – phụ nữ mắc bệnh này với tỷ lệ cao gấp 2 lần nam giới. Phân tích mẫu máu của hơn 13.000 người, các chuyên gia Đại học San Francisco nhận thấy phụ nữ có nồng độ vitamin C trong cơ thể thấp dễ mắc bệnh về túi mật hơn. Một quả đu đủ khoảng 300 gam chứa 188 mg vitamin C và chỉ có 119 calorie.

Đậu hủ: Đây là thực phẩm có thể giảm mỡ trong máu, giảm thiểu chứng nóng bừng mặt ở tuổi mãn kinh và giúp xương chắc khỏe nhờ hợp chất isoflavone có trong đậu nành. Nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi ngày bổ sung 90 mg isoflavone sẽ tốt cho xương, đặc biệt là xương sống, và nạp khoảng 50-60mg isoflavone/ngày có thể hạn chế triệu chứng “bốc hỏa”. Nửa chén tàu hủ chứa khoảng 25-35 mg isoflavone.

Thịt trâu: Do chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường bị thiếu máu hơn nam giới. Lượng sắt thấp trong máu có thể khiến cơ thể hay bị mệt mỏi. Thịt trâu là thực phẩm có thể cung cấp đủ lượng sắt cơ thể cần. Ngoài việc chứa nhiều sắt, thịt trâu cũng ít mỡ hơn thịt bò, vừa giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể vừa giúp giảm cân.

 

Cải rổ: Loại cải này có thể giúp phòng chống loãng xương – chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ cao tuổi. Ngoài việc bổ sung đủ canxi và vitamin D, nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D cũng có tác dụng bảo vệ xương. Phụ nữ dùng thực phẩm giàu loại sinh tố này (mỗi ngày nạp ít nhất 110 mg) giảm được 30% nguy cơ bị gãy xương chậu khi về già. Các loại cải lá sậm như cải bó xôi, bông cải xanh, bắp cải là nguồn cung cấp dồi dào sinh tố K nhưng không bằng cải rổ.

LONG GIANG (Theo Reader’s Digest)

Chia sẻ bài viết