09/04/2023 - 09:11

Thực phẩm chứa flavonol tăng cường sức khỏe trí não 

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Neurology, các nhà khoa học Mỹ cho biết việc tập trung bổ sung dưỡng chất thực vật flavonol có thể giúp làm chậm đáng kể quá trình suy giảm nhận thức.

Nhóm thc phm cha nhiu flavonol.

Flavonol là một loại flavonoid, nhóm hợp chất tự nhiên có trong thực vật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặc tính kháng viêm và chống ôxy hóa mạnh mẽ của favonoid có lợi cho sức khỏe tổng thể. Ðể tìm hiểu xem các đặc tính nói trên có ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ và chức năng nhận thức tổng thể hay không, các chuyên gia tại Ðại học Rush đã phân tích dữ liệu của 961 người từ 60-100 tuổi từng tham gia một nghiên cứu theo dõi sức khỏe quy mô lớn trước đó. Tất cả đều không mắc chứng mất trí nhớ và được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi chi tiết về thực phẩm tiêu thụ. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi các đối tượng trong gần 7 năm để đánh giá ảnh hưởng của chế độ ăn uống tới chức năng nhận thức.

Kết quả cho thấy so với những người tiêu thụ lượng flavonol thấp nhất, những người tiêu thụ chất này nhiều nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm nhất qua từng thập kỷ. “Thật thú vị khi nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc lựa chọn chế độ ăn uống cụ thể có thể dẫn đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn. Ăn trái cây, rau củ và uống trà nhiều hơn là cách đơn giản để mọi người chủ động duy trì sức khỏe não bộ” - chuyên gia Thomas M. Holland, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia theo dõi 4 loại flavonol chính, gồm: kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin. Theo đó, rau quả chứa hàm lượng kaempferol nhiều nhất là cải bó xôi, tiếp đến là cải xoăn, thì là, cải thảo, hẹ, bông cải xanh, anh đào, việt quất, măng tây, trà đen. Tương tự, quercetin có nhiều trong thì là, hành tây, kinh giới, ớt, nam việt quất, cải bó xôi, cải xoăn, anh đào, việt quất, rau diếp, măng tây, bông cải xanh, hẹ, trà đen. Myricetin có trong nam việt quất, lá khoai lang, cải cầu vồng, củ cải Thụy Ðiển, tỏi, việt quất, ớt, quả mâm xôi, củ sen và chanh. Isorhamnetin có trong thì là, rau mùi tây, ớt chuông xanh, xà lách romaine, cải thảo và lê.

AN NHIÊN (Theo Woman’s World)

Chia sẻ bài viết