10/02/2020 - 11:27

Thực hiện tốt công tác tuyển quân 

Năm 2020, quận Bình Thủy được giao chỉ tiêu tuyển chọn 140 thanh niên (TN) nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, 35 TN phục vụ có thời hạn trong Công an Nhân dân. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các cấp nắm chắc nguồn TN, tổ chức bình nghị dân chủ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS, thực hiện chính sách hậu phương quân đội... Nhờ vậy, đến nay 175 TN được tuyển chọn để trao lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng.

Lãnh đạo phường Thới An Đông tặng quà thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, dù rất nhiều công việc chuyên môn, nhưng các thành viên Hội đồng NVQS phường Thới An Đông đã đến tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để kịp thời hỗ trợ, động viên, giúp 22 TN của phường an tâm, phấn khởi trước khi lên đường nhập ngũ. Cán bộ phường tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp để chuẩn bị tặng quà cho các gia đình và TN nhập ngũ. Anh Phan Văn Thành, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS phường, nói: “Qua tìm hiểu, nếu gia đình TN nào gặp hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ hỗ trợ, giúp đỡ. Trong dịp Tết Canh Tý, chúng tôi đã vận động xã hội hóa tặng 89 phần quà cho các gia đình TN chuẩn bị nhập ngũ và gia đình quân nhân đang tại ngũ, xuất ngũ, mỗi phần trị giá 300.000 đồng; xây tặng 1 nhà Đại đoàn kết tặng gia đình quân nhân đang tại ngũ. Hiện nay, phường đã chuẩn bị tặng mỗi TN trước lúc lên đường nhập ngũ 1 sổ tiết kiệm 3 triệu đồng và 1 triệu đồng tiền mặt”.

Bên cạnh rà soát nắm chắc nguồn TN, tổ chức tốt việc xét duyệt chính trị và sơ tuyển, Hội đồng NVQS phường thực hiện công tác tuyển chọn TN bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật định. Tại 14 cuộc bình nghị ở 5 khu vực, danh sách TN được gọi khám tuyển và trao lệnh gọi nhập ngũ đều do tập thể lựa chọn và quyết định. Các ý kiến thắc mắc, hay xin tạm hoãn NVQS đều được tập thể phân tích, giải thích rõ ràng. Nhờ vậy, các gia đình và TN đã hiểu trách nhiệm của mình. Anh Võ Duy Lân, TN khu vực Thới Thuận, bộc bạch: “Em đang làm công nhân tại công ty ở khu công nghiệp Trà Nóc, lương mỗi tháng 6 triệu đồng. Được nghe các anh, chị ở phường tuyên truyền, em hiểu rằng trường hợp của mình không được miễn, hoãn NVQS nên em đã xin nghỉ để thực hiện nghĩa vụ của mình với Tổ quốc”.

Dịp Tết Canh Tý năm 2020, các cấp, các ngành quận Bình Thủy vận động xã hội hóa tặng quà cho gia đình TN chuẩn bị nhập ngũ, với tổng số tiền 52,2 triệu đồng; tặng quà quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, với số tiền 48,8 triệu đồng. Quận đã vận động xã hội hóa hỗ trợ mỗi gia đình TN chuẩn bị nhập ngũ 2 triệu đồng; tặng mỗi TN chuẩn bị nhập ngũ 1 sổ tiết kiệm 3 triệu đồng; hỗ trợ xây 4 nhà Đại đoàn kết tặng quân nhân tại ngũ và xuất ngũ, với số tiền 160 triệu đồng.

Phường Long Hòa năm nay được giao chỉ tiêu tuyển chọn 27 TN nhập ngũ trong các đơn vị Quân đội, 6 TN phục vụ có thời hạn trong Công an Nhân dân. Hội đồng NVQS phường đã rà soát để nắm chặt nguồn TN trong độ tuổi thi hành NVQS; tổ chức xét duyệt chính trị, sơ tuyển, bình nghị… đúng quy định. Anh Trần Huỳnh Bình Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS phường, cho biết: Các cuộc bình nghị tại các khu vực dân cư đều có đầy đủ thành phần tham dự; qua đó, danh sách TN khám tuyển và trao lệnh gọi nhập ngũ đều được tập thể bàn bạc, lựa chọn. Những trường hợp xin được tạm hoãn NVQS cũng được thành viên Hội đồng NVQS phân tích, giải thích rõ ràng.

Song song với thực hiện tốt các bước tuyển chọn TN, năm nay, Hội đồng NVQS phường Long Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS thông qua hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc họp dân, sinh hoạt lệ của các tổ chức đoàn, Hội và trong các cuộc bình nghị… Từ đó, giúp người dân hiểu sâu hơn về Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Anh Lâm Trọng Nghĩa, TN khu vực Bình Yên A, bộc bạch: “Được nghe các anh, chị Đoàn Thanh niên và các chú Cựu chiến binh phường tuyên truyền về Luật NVQS và môi trường Quân đội, em rất an tâm lên đường nhập ngũ. Em hiểu rằng, thực hiện Luật NVQS là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của TN; môi trường Quân đội sẽ là trường học lớn giúp em thưởng thành hơn”.

Anh Tạ Thành Thi, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, khẳng định: “Nhờ làm tốt các bước tuyển chọn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến thời điểm này, 33 TN được trao lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm, phấn khởi và sẵn sàng lên đường. Hiện nay, các ngành, đoàn thể phường Bình Thủy đang tích cực vận động xã hội hóa để tặng mỗi TN lên đường nhập ngũ 1 sổ tiết kiệm 2 triệu đồng và tiền mặt 1 triệu đồng”.

Nói về công tác tuyển quân của quận Bình Thủy, ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng NVQS quận, cho biết: Năm nay, dưới sự chỉ đạo của Quận ủy và UBND quận, Hội đồng NVQS các cấp và các ngành, đoàn thể trong quận thực hiện tốt công tác nắm nguồn, tổ chức tuyển chọn TN, tuyên truyền Luật NVQS và chính sách hậu phương quân đội. Nhờ vậy, đến thời điểm này tất cả 175 TN được trao lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm, tình nguyện nhập ngũ. Từ nay đến ngày giao quân, Quận ủy, UBND quận chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp, các ngành, đoàn thể trong quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp các gia đình và TN hiểu sâu về Luật NVQS; rà soát nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của các gia đình và TN để động viên, giúp đỡ kịp thời; tích cực vận động xã hội hóa để tặng quà cho các gia đình và TN trước lúc lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết