02/09/2020 - 14:49

Thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương Quân đội 

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố luôn xác định thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương Quân đội là một nhiệm vụ quan trọng để xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) ngày càng vững mạnh, làm nòng cốt trong củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện chính sách hậu phương Quân đội để góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Lực lượng công binh rà bom, mìn khu vực có hài cốt liệt sĩ ở ấp Trường Đông, xã Trường Thành, huyện Thới Lai.

Lực lượng công binh rà bom, mìn khu vực có hài cốt liệt sĩ ở ấp Trường Đông, xã Trường Thành, huyện Thới Lai.

Mới đây, Ban Chỉ đạo 515 thành phố tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) ở ấp Trường Ðông, xã Trường Thành, huyện Thới Lai. Sau khi thắp hương cho liệt sĩ, các chiến sĩ thuộc Trung đội Công binh Trung đoàn Bộ binh 932 bắt đầu rà phá bom, mìn. Mỗi lần chiếc máy dò phát ra tiếng “bíp, bíp”, các chiến sĩ dừng lại để kiểm tra, đào xới những lớp đất đầu tiên tìm kim loại, nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm HCLS. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, sau gần 2 tiếng đồng hồ, các lực lượng đã tìm kiếm được một bộ HCLS. Chiến sĩ Nguyễn Thanh Phụng cho biết: “Phụ trách công việc khá nguy hiểm nhưng tôi và đồng đội đều xác định luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ để lực lượng sớm tìm được HCLS. Ðược đóng góp công sức cho hành trình tìm mộ, HCLS với tôi là điều rất thiêng liêng và tự hào”.

Ðại tá Trần Quốc Khởi, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết: Từ năm 2013 đến nay, Bộ CHQS thành phố đã tìm kiếm, quy tập trên địa bàn được 22 bộ HCLS, trong đó có 7 liệt sĩ xác định được danh tính, 15 liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố đã xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập HCLS. Ðồng thời chọn phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) và huyện Phong Ðiền làm điểm chỉ đạo, làm cơ sở cho các quận, huyện còn lại rút kinh nghiệm trong công tác lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập HCLS tại địa phương. Ðến nay, 9/9 quận huyện, 85/85 xã, phường, thị trấn, 630/630 ấp, khu vực đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị kết luận địa bàn. Qua đó giúp cho việc tổ chức tìm kiếm, quy tập HCLS được thuận lợi hơn.

Bên cạnh công tác tìm kiếm HCLS, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ CHQS thành phố đã có nhiều hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, người có công với cách mạng. Trong đó, Bộ CHQS thành phố thực hiện chi trả chế độ phụ cấp đặc thù cho 63 người với số tiền 284,6 triệu đồng; chi trả trợ cấp một lần cho 67 đối tượng theo Quyết định số 290, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền 218,4 triệu đồng; thăm và tặng 710 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ nghỉ hưu và các đối tượng chính sách, hộ nghèo với số tiền hơn 1 tỉ đồng... Bộ CHQS thành phố còn vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đóng góp hỗ trợ cán bộ bị bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn đột xuất với tổng số tiền gần 97 triệu đồng.

Thời gian tới, Ðảng ủy - Bộ CHQS thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm lo bảo đảm đầy đủ các quyền lợi về vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, lao động hợp đồng; vận động các doanh nghiệp tham gia đóng góp gây quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, xây Nhà tình đồng đội tặng các đối tượng chính sách. Ðẩy mạnh hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa” nhân các ngày lễ, Tết; kịp thời thăm hỏi, động viên chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, nhất là cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh điều trị dài ngày. Giải quyết tốt các chế độ, chính sách về thương binh, liệt sĩ, bệnh binh tồn đọng…

“Ðảng ủy - Bộ CHQS thành phố sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách các cấp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của LLVT thành phố trong tình hình mới. Ðồng thời tiếp tục thực hiện việc đối thoại chính sách với các cô, chú thuộc đối tượng chính sách để hỗ trợ giải quyết kịp thời các chế độ chính sách theo quy định” - Ðại tá Trần Quốc Khởi cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết