23/11/2019 - 17:50

Thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hàn Quốc 

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc sẽ diễn ra tại thành phố cảng  miền Nam Busan của Hàn Quốc vào ngày 25-26/11, đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mở ra chương mới nâng tầm quan hệ giữa hai bên.

Cùng với hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc, hội nghị cấp cao Mekong-(gồm năm nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam)-Hàn Quốc sẽ diễn ra ngày 27-11. Hai hội nghị cấp cao này được tổ chức nhằm kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Nhân dịp đến thành phố cảng Busan tham dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) có chuyến thăm Seoul gặp Tổng thống Hàn Quốc  Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 23-11. Ảnh: Reuters

Với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”, hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc lần này là đề xuất của Hàn Quốc tại hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 29 diễn ra tại Singapore vào tháng 11-2018 nhằm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ đối tác giữa hai bên. Đây là lần thứ 3 Hàn Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc kể từ năm 2009 và 2014. Đây cũng là hội nghị quốc tế lớn nhất diễn ra tại Hàn Quốc sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên nắm quyền hồi tháng 5-2017. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc còn cho biết đây là hội nghị cấp cao đa phương lớn nhất được tổ chức tại quốc gia Đông Bắc Á này trong nhiệm kỳ của ông.

ASEAN-Hàn Quốc thiết lập quan hệ từ năm 1989. Năm 2004, Hàn Quốc và ASEAN nâng cấp quan hệ lên đối tác hợp tác toàn diện. Năm 2010, hai bên đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược. Sau 30 năm thiết lập quan hệ đối tác, quan hệ ASEAN-Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp, toàn diện trên các mặt, nhất là về kinh tế và giao lưu nhân dân. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc và Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 5 của ASEAN. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 160 tỉ USD trong năm 2018. Lượng khách du lịch qua lại giữa hai bên lần đầu tiên vượt qua mức 11 triệu người, trong đó khách du lịch Hàn Quốc đến ASEAN trong năm qua đạt 7,6 triệu người. Hàn Quốc khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, tích cực tham gia các cơ chế hợp tác do ASEAN khởi xướng.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Moon Jae-in công bố “Chính sách Hướng Nam mới” và sáng kiến 3P (con người, hòa bình và thịnh vượng). ASEAN là trung tâm của chính sách này của ông Moon nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và ngoại giao giữa Hàn Quốc với các nước Đông Nam Á. Dự kiến, hội nghị cấp cao lần này sẽ thông qua Tuyên bố Tầm nhìn chung ASEAN - Hàn Quốc vì Hòa bình, Thịnh vượng và Quan hệ đối tác.

Trong khi đó, hội nghị cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất có chủ đề “Hợp tác tương lai Mekong-Hàn Quốc vì thịnh vượng chung” là hội nghị cấp cao đầu tiên tổ chức giữa các nước Mekong và Hàn Quốc được nâng cấp từ cấp bộ trưởng lên cấp cao sau gần 10 năm hợp tác theo đề xuất của Hàn Quốc.

Khu vực Mekong ngày càng có vai trò quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại của Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất “Tầm nhìn hợp tác Mekong - Hàn Quốc” tập trung vào ba trụ cột: thịnh vượng thông qua chia sẻ kinh nghiệm; thịnh vượng thông qua phát triển bền vững và hòa bình thịnh vượng thông qua kết nối toàn diện. Tại hội nghị, lãnh đạo các nước sẽ rà soát tình hình hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng hợp tác trong gian đoạn mới, trong đó có đề xuất “Tầm nhìn Mekong-Hàn Quốc” của Tổng thống Hàn Quốc.

Làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược Việt-Hàn

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, hội nghị cấp cao Mekong- Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24-28/11. 

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lần này là chuyến thăm sau 7 năm của Thủ tướng Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Hàn Quốc trong tình hình mới. Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc trong thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị, đầu tư, thương mại và du lịch.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự coi trọng và đánh giá cao hợp tác của Hàn Quốc trong khuôn khổ với ASEAN, hợp tác Mekong và hợp tác song phương với Việt Nam, là cơ hội để hai bên làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.

Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển tốt đẹp, Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác trọng tâm trong “Chính sách hướng Nam mới”, tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về đầu tư, thứ hai về du lịch, thứ ba về thương mại. Hiện đang có hơn 160 ngàn người Hàn Quốc tại Việt Nam và hơn 216 ngàn người Việt Nam tại Hàn Quốc. Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư trực tiếp nước ngoài với khoảng 66 tỉ vốn FDI đăng ký. Về thương mại, tổng kim ngạch năm 2018 đạt 65,7 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 18,2 tỉ USD và nhập khẩu 47,5 tỉ USD.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ASEANHàn Quốc