30/01/2018 - 22:02

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Thúc đẩy quá trình sản xuất tôm ở Bạc Liêu theo hướng công nghiệp toàn diện 

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018 - sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất từ 20 năm tái lập tỉnh đến nay đã diễn ra sáng 30-1 tại thành phố Bạc Liêu với sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế; các vị Đại sứ, Lãnh sự và đại diện một số cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Hội nghị còn có sự tham gia của các tổ chức tài chính, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách uy tín.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thả tôm giống tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thả tôm giống tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu kêu gọi các nhà đầu tư đến với Bạc Liêu -  thủ phủ của ngành tôm công nghiệp siêu thâm canh, giàu tiềm năng năng lượng tái tạo và cũng là mảnh đất đậm đà bản sắc văn hóa Nam bộ.

Bạc Liêu - với vị trí nằm cặp theo bờ biển Đông, đất có thể nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích toàn tỉnh do đó, nuôi trồng thủy sản cũng chính là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh mà trực tiếp là con tôm và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa. Hiện nay, sản lượng tôm nuôi ở Bạc Liêu khoảng 116 ngàn tấn, chiếm 16,8% sản lượng tôm nuôi cả nước, mang lại kim ngạch xuất khẩu khoảng 527 triệu USD, chiếm 13,7% giá trị xuất khẩu ngành tôm cả nước.

Phát biểu đánh giá cao Bạc Liêu tổ chức hội nghị  xúc tiến đầu tư với cách làm mới, hiệu quả, kết nối các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, Thủ tướng cũng hoan nghênh sự có mặt của lãnh đạo nhiều tỉnh thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thể hiện tinh thần hợp tác chặt chẽ, cùng phát triển.

Vui mừng trước kết quả hơn 110 ngàn tỉ đồng đầu tư, cam kết đầu tư vào Bạc Liêu, Thủ tướng cho rằng hội nghị đã khơi dậy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tỉnh nhà.

Đặt kỳ vọng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm của cả nước cả giống, thức ăn, chế phẩm và đặc biệt là chế biến sâu, Thủ tướng đề nghị cần áp dụng mô hình biến đổi khí hậu trong nuôi tôm tận dụng thuận lợi về thời tiết và nhu cầu thị trường.

Muốn vậy, theo Thủ tướng, tỉnh cần giữ được nền tảng sản xuất sạch, giữ được chất lượng tôm và nguồn nước thông qua quy trình sản xuất chặt chẽ và ứng dụng công nghệ mới. Phát triển ngành và chuỗi giá trị tôm khép kín để chủ động kiểm soát tốt chất lượng và giảm giá thành.

Thủ tướng đề nghị “phát động phong trào trong toàn dân để xử lý nghiêm những kẻ phá hoại thương hiệu tôm Việt Nam”.

Cùng với đó là tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng, logistics phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho việc nuôi trồng, thu gom, chế biến tôm. Xử lý tốt quy hoạch vùng nguyên liệu với những biện pháp chủ động hơn phục vụ nhu cầu chế biến và xuất khẩu. Thúc đẩy quá trình sản xuất tôm theo hướng công nghiệp toàn diện về mọi mặt từ giống, năng lực quản lý, chế biến và an toàn thực phẩm.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã trao Giấy Chứng nhận cho hơn 10 dự án được cấp phép đầu tư, hơn 20 dự án đăng ký đầu tư và ký kết hợp tác đầu tư  với tổng số vốn lên đến hơn 110 ngàn tỉ đồng.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng đã dự Lễ khởi công Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; kết hợp với Lễ thả tôm mô hình siêu thâm canh trong nhà kính của Tập đoàn Việt Úc và động thổ xây dựng biểu tượng con tôm Việt.

Nhân dịp công tác tại Bạc Liêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tâm, đường 23/8, khóm Trà Kha, phường 1, thành phố Bạc Liêu.

TTXVN

Chia sẻ bài viết