10/09/2015 - 20:48

Thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố bằng nhiều giải pháp đồng bộ

Trong 8 tháng đầu năm 2015, kinh tế- xã hội thành phố có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tồn tại không ít khó khăn. Tại phiên họp trực tuyến thường kỳ UBND TP Cần Thơ về tình hình kinh tế- xã hội tháng 8 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 9-2015, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng yêu cầu các sở, ngành thành phố và địa phương cần tiếp tục quan tâm khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm vực dậy phát triển cho ngành và địa phương mình.

Chuyển biến tích cực

Qua 8 tháng đầu năm 2015, TP Cần Thơ đã thực hiện đạt khá tốt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội so với kế hoạch đề ra trong năm và so với cùng kỳ năm trước. Các giải pháp điều hành của thành phố về thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động tìm kiếm thị trường mới, cải tiến quy trình sản xuất; hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại nội địa, du lịch đã duy trì mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đi kiểm tra tình hình hoạt động của Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 8 tăng 13,6% so với tháng trước, đưa IIP của 8 tháng đầu năm 2015 tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện hơn 66.916,3 tỉ đồng, đạt 64,8% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Thời gian qua, các cơ sở hạ tầng thương mại, du lịch và dịch vụ trên địa bàn TP Cần Thơ không ngừng được đầu tư nâng cấp phát triển và diễn ra khá sôi động. Tổng mức bán ra hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 8 tháng ước thực hiện 102.893 tỉ đồng, đạt 79,2% kế hoạch, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 56.218 tỉ đồng, đạt 69,5% kế hoạch, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp du lịch đón và phục vụ hơn 1,31 triệu lượt khách lưu trú, đạt 95,4% kế hoạch, tăng 45% so với cùng kỳ. Về hoạt động lữ hành quốc tế, thành phố đón 14.147 khách nước ngoài đến Cần Thơ, đạt 83,2% kế hoạch, tăng 25% và đưa 10.546 khách đi du lịch nước ngoài, đạt 75,3% kế hoạch, tăng 7%. Hoạt động lữ hành nội địa đón phục vụ 69.635 lượt khách, đạt 87% kế hoạch, tăng 32% so với cùng kỳ. Doanh thu toàn ngành du lịch ước đạt 1.300 tỉ đồng, vượt 4% kế hoạch, tăng 107% so với cùng kỳ.

Các hoạt động sản xuất nông nghiệp được tăng cường thực hiện theo chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ngành nông nghiệp tích cực hướng dẫn nông dân phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, quan tâm cải tạo và khôi phục vườn cây ăn trái chuyên canh gắn với du lịch sinh thái, phát triển vùng chuyên trồng hoa kiểng, mở rộng mô hình thủy sản đặc sản có giá trị kinh tế cao. Phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, TP Cần Thơ đã thu hoạch dứt điểm 78.546 ha lúa hè thu, năng suất ước đạt 5,85 tấn/ha, tăng 0,23 tấn/ha so với cùng kỳ, sản lượng thu hoạch 459.585 tấn, vượt 9,2% kế hoạch, tăng 0,9% so với cùng kỳ. Lúa thu đông 2015 xuống giống 68.521 ha, vượt 27,7% kế hoạch, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Diện tích gieo trồng rau màu, đậu các loại hơn 9.501 ha, vượt 5,6% kế hoạch, tăng 0,4% so với cùng kỳ. Cây công nghiệp ngắn ngày đã gieo trồng hơn 8.110 ha, vượt 74,4% kế hoạch, tăng 44,3% so với cùng kỳ. Tính đến 13-8, diện tích nuôi thủy sản được 10.631 ha, đạt 81,8% kế hoạch, tăng 8,9% so với cùng kỳ…

8 tháng đầu năm, thành phố đã giải quyết việc làm cho 44.906 lao động (trong đó có 73 lao động đi làm việc nước ngoài, đạt 89,8% kế hoạch). Tuyển mới và đào tạo nghề cho hơn 27.000 lao động, đạt 67,7% kế hoạch. Các cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trên địa bàn thành phố được chú trọng đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng trong khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Thành phố cũng tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao liên tục, sôi nổi, có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nhu cầu giải trí của người dân.

Tiếp tục phát huy

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng kinh tế- xã hội thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi các cấp, các ngành chức năng thành phố phải tiếp tục quan tâm cùng vào cuộc để kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn. Trong 8 tháng đầu năm 2015, theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp chưa phát triển bền vững do gặp khó về đầu ra sản phẩm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tại thành phố vẫn trong đà suy giảm so với cùng kỳ năm trước và chưa có dấu hiệu lạc quan. Xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của thành phố gặp khó do ảnh hưởng của các yếu tố cung cầu trên thị trường, nhiều rào cản trong thương mại. Do đó, ngành chức năng cần quan tâm có các hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp.

Song hành với việc tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, các cấp, các ngành chức năng và địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tăng cường "bơm vốn" vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, hạn chế tối đa hoạt động đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực phi sản xuất, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Quan tâm công tác quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển các cơ sở hạ tầng công nghiệp, thương mại- dịch vụ và du lịch, triển khai tốt chương trình xây dựng nông thôn mới… Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, đến nay, có 7/36 xã trên địa bàn thành phố đạt 20/20 tiêu chí xã nông thôn mới, tăng 2 xã so với năm 2014; có 18 xã đạt từ 15-19 tiêu chí, tăng 4 xã; 11 xã đạt từ 12-14 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí. Tuy nhiên, để việc xây dựng nông thôn mới phát huy tốt hiệu quả, các địa phương cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện các chỉ tiêu. Chú trọng các tiêu chí có sự tham gia của toàn cộng đồng như: việc tạo cảnh quan môi trường, phát triển sản xuất. Quan tâm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người dân nông thôn thông qua việc tăng cường công tác đào tạo nghề gắn với các đề án phát triển sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đối với các huyện chuẩn bị lên huyện nông thôn mới, cần phải rà soát lại tình hình thực hiện các chỉ tiêu của huyện, chứ không phải các xã đạt xã nông thôn mới là coi như huyện đạt.

Trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Cần Thơ, cho biết, từ nay đến cuối năm 2015, cần phải phấn đấu nâng thêm 99.000 người có bảo hiểm y tế để có thể đạt ít nhất 70% số hộ dân trên địa bàn thành phố có bảo hiểm y tế theo như chỉ tiêu thành phố giao. Muốn làm được như vậy, cần phải có sự phối hợp và vào cuộc quyết liệt của các sở ngành thành phố và địa phương để thực hiện các giải pháp nhằm tiếp cận, vận động từng đối tượng hộ gia đình tham gia. Trong đó, các gia đình cán bộ, đảng viên và người có tham gia các đoàn thể phải gương mẫu thực hiện. Song song đó, ngành y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần phục vụ đối với các bệnh nhân có bảo hiểm y tế để khuyến khích người dân tham gia.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố, đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch thành phố, yêu cầu các sở ngành thành phố và địa phương cần rà soát lại tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội để thúc đẩy sớm hoàn thành. Đồng thời quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm vực dậy phát triển cho ngành và địa phương mình. Các sở ngành thành phố và địa phương cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện bộ máy tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp. Thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trên người và cây trồng, vật nuôi, chủ động phòng tránh thiên tai trong mùa mưa lũ…

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết