06/12/2021 - 09:00

Thúc đẩy, nhân rộng các mô hình sử dụng năng lượng xanh - sạch 

Ðể thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh - sạch trong các tòa nhà công sở, năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã triển khai 2 mô hình “Chiếu sáng công sở” và 2 mô hình “Ðiện mặt trời áp mái”. Ðây không chỉ là các mô hình điểm, mang lại lợi ích về kinh tế cho các đơn vị thụ hưởng, mà còn góp phần lan tỏa hiệu quả sử dụng năng lượng xanh - sạch trên địa bàn thành phố.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ nghiệm thu và đo độ sáng của đèn led thế hệ mới tại một phòng làm việc của UBND huyện Thới Lai.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, từ năm 2018 đến nay, TTKC&TKNL Cần Thơ đã lắp đặt thí điểm 13 mô hình “Ðiện năng lượng mặt trời hòa lưới” và 10 mô hình “Chiếu sáng công sở”... Hiệu ứng của các chương trình không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế cho các cơ quan, đơn vị thụ hưởng, mà còn góp phần thúc đẩy và nhân rộng các mô hình sử dụng năng lượng xanh - sạch tại các quận, huyện. Năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, nên số lượng các mô hình được triển khai ít hơn so các năm trước. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, để thúc đẩy việc ứng dụng năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời tại các tòa nhà công sở, năm 2021, TTKC&TKNL Cần Thơ đã tiến hành khảo sát và triển khai lắp đặt thí điểm 2 mô hình “Ðiện mặt trời áp mái” cho tòa nhà Ðảng ủy khối cơ quan dân chính đảng và Công an TP Cần Thơ. Mỗi mô hình có công suất là 5kWp, tương đương thu được 20kWh điện/ngày nắng. Hiện các mô hình đã được đưa vào sử dụng, vừa giúp cho các đơn vị tiết kiệm chi phí tiền điện hằng tháng, vừa có được nguồn điện tái tạo để dùng, từ đó góp phần thúc đẩy hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng xanh - sạch và bền vững theo định hướng của thành phố.

Ðể “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” năm 2021 đi vào chiều sâu và có sức tác động đến các cơ quan, công sở trong việc ứng dụng công nghệ, thiết bị chiếu sáng thế hệ mới, TTKC&TKNL Cần Thơ đã tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng chiếu sáng tại nhiều trụ sở công sở ở các quận, huyện và đã chọn được 2 đơn vị, gồm: UBND huyện Thới Lai và Quận ủy Ô Môn để hỗ trợ tham gia mô hình “Chiếu sáng công sở”. Theo đó, mỗi mô hình được tài trợ 122 bộ bóng đèn led thế hệ mới để lắp cho các phòng làm việc có hệ thống chiếu sáng bị xuống cấp và bóng đèn bị hư, cũ… từ đó, giúp cho các đơn vị tăng chất lượng chiếu sáng nơi làm việc cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các tòa nhà công sở tại các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Ðức, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thới Lai, cho biết: Sau một thời gian sử dụng, hầu hết các loại đèn neon và đèn huỳnh quang tại một số phòng làm việc của UBND huyện đã xuống cấp, có hiệu suất chiếu sáng thấp, gây tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ… Do đó, việc TTKC&TKNL Cần Thơ triển khai mô hình “Chiếu sáng công sở”, tài trợ cho UBND huyện Thới Lai 122 bộ bóng đèn led thế hệ mới đã giúp đơn vị có điều kiện thay mới các loại đèn cũ bằng đèn led thế hệ mới, để tăng chất lượng chiếu sáng cho không gian làm việc cho đơn vị. Không chỉ tăng chất lượng chiếu sáng, hệ thống đèn thế hệ mới có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ, có tuổi thọ cao và độ rọi sáng từ 300-500lux, cao gấp đôi so với bóng đèn thông thường, nhất là khả năng phát nhiệt thấp, nên làm giảm phát thải ra môi trường. Theo ông Nguyễn Xuân Ðức, hướng tới, huyện Thới Lai tăng cường thúc đẩy ứng dụng các thiết bị, đèn led thế hệ mới cho các tòa nhà của các cơ quan, công sở cũng như các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… từ đó, góp phần tạo hiệu ứng, nhân rộng các mô hình sử dụng năng lượng xanh - sạch ra cộng đồng.

 Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc TTTK&TKNL Cần Thơ, việc triển khai các mô hình sử dụng năng lượng xanh - sạch trong các đơn vị, công sở, cơ quan nhà nước không chỉ góp phần giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng, mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các đơn vị, cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố. Ðể phát huy hiệu quả lâu dài của các mô hình sử dụng năng lượng xanh - sạch, hướng tới TTKC&TKNL Cần Thơ, sẽ phối hợp với các ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai chương trình với quy mô rộng hơn, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, người dân... tham gia chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh cũng như trong đời sống cộng đồng.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết