28/03/2010 - 10:43

Thúc đẩy liên kết phát triển du lịch trong ASEAN

“Liên kết phát triển du lịch trong ASEAN” là chủ đề cuộc hội thảo do Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH, TT& DL) tổ chức ngày 27-3, tại thành phố Đà Nẵng. Tham dự hội thảo có các đại biểu đến từ Ban Thư ký ASEAN, ngành Du lịch các nước ASEAN và các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam.

Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch trong ASEAN” là một trong những sáng kiến thiết thực, kịp thời của ngành Du lịch Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa sự liên kết, hợp tác du lịch khu vực lên tầm cao mới, khi Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN. Hội là diễn đàn để các nước ASEAN cùng trao đổi những vấn đề quan tâm, tìm kiếm giải pháp hữu hiệu ứng phó với những trở ngại đối với du lịch khu vực, phấn đấu liên kết du lịch ASEAN thực sự trở thành điểm đến chung, hấp dẫn khách du lịch trên bản đồ thế giới, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN năng động và bền vững. Thời gian qua, hình ảnh du lịch ASEAN không ngừng được củng cố và ngày càng trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thân thiện đối với du khách. Với những nỗ lực hợp tác của cơ quan du lịch quốc gia các nước thành viên, du lịch ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu, tăng trưởng về lượng khách luôn cao hơn mức bình quân của thế giới. Năm 2009, ASEAN đã đón gần 63 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch nội khối chiếm 40% lượng khách du lịch quốc tế tới khu vực. Nhiều nước đã và đang coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Theo ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ VH, TT& DL, các nước trong khu vực ASEAN có nhiều điểm chung cho việc hợp tác cùng phát triển du lịch như: giao thông thuận tiện, nhiều nét văn hóa tương đồng, có nhiều di sản tự nhiên và nhân văn,... Đó là những yếu tố rất thuận lợi để các nước ASEAN hợp tác phát triển và bổ sung cho nhau, liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch, các tour tuyến du lịch hấp dẫn. Đẩy mạnh liên kết hợp tác khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch là một trong những hướng ưu tiên phát triển của ngành du lịch mỗi nước ASEAN, cũng như được thể hiện trong cam kết chung cấp Nhà nước như Hiệp định du lịch ASEAN, Chiến lược hội nhập du lịch ASEAN, Thỏa thuận công nhận lẫn nhau... Tại Việt Nam, Chính phủ đã quan tâm và đầu tư phát triển du lịch. Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây góp phần quan trọng trong nền kinh tế của đất nước, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 1,35 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam. Tuy nhiên, ngành Du lịch thế giới cũng như của ASEAN đang phát triển trong tình hình diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành Du lịch các thành viên ASEAN cần tăng cường nỗ lực hợp tác tập thể, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, thúc đẩy du lịch nội khối và du khách đến từ nước thứ ba, đề xuất những sáng kiến mới thúc đẩy nền du lịch khu vực lên tầm cao hơn.

DƯƠNG VƯƠNG LỢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết