24/06/2008 - 08:02

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 16 giờ 40 giờ địa phương ngày 22-6 (tức 4 giờ 40 giờ Việt Nam ngày 23-6), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quân sự Andrew, Thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống George W. Bush. Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức tại sân bay với sự tham gia của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Scot Marciel, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak, Tư lệnh sân bay quân sự Andrew, Đại tá Stuard Price, quyền Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Raymond P. Martinez, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Lê Công Phụng cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nước ta và bà con Việt kiều đang sinh sống tại Washington DC.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế, trong đó có quan hệ với Hoa Kỳ; tiếp tục củng cố khuôn khổ quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, cùng có lợi giữa hai nước; đặc biệt tăng cường sự hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ và môi trường; thúc đẩy đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ đối với quê hương, đất nước; trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế, nâng cao hơn nữa vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tại sân bay quân sự Andrew. Ảnh: LÊ PHƯƠNG (TTXVN) 

Theo chương trình, ngày 23-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có nhiều cuộc gặp với một số nhân vật quan trọng như Quốc vụ khanh bang Wisconsin Michael Morgan, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright, Cố vấn đối ngoại của Thượng nghị sĩ Barack Obama... Thủ tướng cũng sẽ có buổi làm việc với Hội đồng Tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam-Hoa Kỳ và tiếp một số tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ...

* Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 23-6, Washington Post, một tờ báo lớn và có nhiều ảnh hưởng của Mỹ, đã long trọng đăng toàn văn Thông điệp của Thủ tướng về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Bức Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ ta viết: “Từ khi chính thức bình thường hóa quan hệ cách đây 13 năm, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước phát triển quan trọng trên nhiều lĩnh vực tạo cơ sở ngày càng vững chắc cho hai nước chúng ta tự tin hướng tới tương lai. Việt Nam ngày nay là một đất nước hòa bình, ổn định, kinh tế thị trường phát triển năng động, đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đất nước, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nhân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nhân, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và với truyền thống hòa hiếu từ ngàn đời, Việt Nam đã và đang làm hết mình để góp phần vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới...”

Ngay bên dưới bức Thông điệp là lời chào mừng nhiệt liệt chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của 10 tập đoàn doanh nghiệp lớn, đại diện cho các tập đoàn và doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại Việt Nam gồm AES, Brook Bower Asia, Cargil, DHL, ExxonMobil, Goldman Sachs, MARS, Microsoft và TPG.

Nhân chuyến thăm này, hãng tin Mỹ AP đã có bài phỏng vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và cho biết thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước là một trong những mục đích của chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngày 22-6, AP dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết “Chính phủ Việt Nam coi trọng việc học hỏi kinh nghiệm của các nước, trong đó có Mỹ, và sẵn sàng trao đổi ý kiến với các nước, các nhà chuyên môn về các kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, quản lý kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát”.

Cùng ngày, AP dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael cho biết các lãnh đạo của hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam cũng nằm trong thành phần đoàn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Mỹ. Dự kiến, hai bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác kinh doanh trong chuyến thăm này.

Chia sẻ bài viết