22/04/2023 - 21:28

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Cuba 

Theo Ðặc phái viên TTXVN, sáng 21-4 theo giờ địa phương, tại thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz chứng kiến lễ ký và trao các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tham dự Diễn đàn là các doanh nghiệp uy tín, có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, thủy sản, năng lượng, công nghiệp, xây dựng, bất động sản, du lịch, thương mại, hàng không và những lĩnh vực mà Cuba quan tâm kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại thương và Ðầu tư nước ngoài, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Cuba  - Việt Nam Ricardo Cabrisas  nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực của hai nước là vô cùng to lớn, đồng thời kêu gọi tất cả các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới và cách thức để hiện thực hóa mục tiêu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, thời gian qua, quan hệ hữu nghị đoàn kết, hợp tác đặc biệt Việt Nam - Cuba liên tục phát triển và mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, khoa học kỹ thuật và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, hợp tác thương mại đầu tư đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Về hợp tác thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ hai của Cuba. Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD. Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Cuba gồm gạo, đồ điện, điện tử, quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm… là những sản phẩm luôn được người dân Cuba đánh giá cao về cả chất lượng và sự đa dạng về mẫu mã.

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai, bao gồm 2 dự án của Tổng Công ty Viglacera là nhà máy liên doanh SANVIG với tập đoàn Geicon Cuba về sản xuất vật liệu xây dựng và dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp tại đặc khu Mariel; và 3 dự án nhà máy sản xuất bỉm, tã lót; nhà máy sản xuất bột giặt, chất tẩy rửa và nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty Thái Bình.

Các dự án do 2 doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam là Tổng Công ty Viglacera và Công ty Thái Bình thực hiện đã đáp ứng một phần nhu cầu hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp giảm đáng kể lượng ngoại tệ chi tiêu cho nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Cuba, và quan trọng nhất là góp phần giúp ngành công nghiệp sản xuất của Cuba từng bước phát triển bền vững, tự chủ trong mọi hoàn cảnh.

 Tại Diễn đàn, Thủ tướng Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký và trao thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực điện, dầu khí, vật liệu xây dựng và hàng không.

HOÀNG THỊ HOA

Chia sẻ bài viết