11/09/2023 - 06:15

Thúc đầu tư công, Bình Thủy phấn đấu sớm hoàn thành các công trình trọng điểm 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Từ đầu năm đến nay, quận Bình Thủy thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy đầu tư công, phấn đấu sớm hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn của năm 2023 theo chỉ đạo của thành phố. Các dự án trọng điểm trên địa bàn và các dự án trọng điểm do thành phố đầu tư trên địa bàn được quận tập trung phối hợp triển khai quyết liệt để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thi công công trình Trường Tiểu học Long Hòa 2.

Năm 2023, quận Bình Thủy được giao tổng kế hoạch vốn đầu tư công là 151,135 tỉ đồng. Đến cuối tháng 8, khối lượng thực hiện hoàn thành các công trình là 103,54 tỉ đồng, giải ngân được 118,594 tỉ đồng, đạt 78,47% kế hoạch. Trong tháng 8, quận khởi công mới 1 công trình, lũy kế từ đầu năm đến nay đã khởi công mới 11 công trình, hoàn thành 5 công trình. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2023, quận cũng tập trung giải ngân và lập thủ tục thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng các công trình, đặc biệt là phối hợp thực hiện công tác thu hồi đất các dự án trọng điểm do thành phố đầu tư trên địa bàn.

Theo bà Phan Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 như tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong lãnh, chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2023; thường xuyên rà soát, báo cáo tiến độ thực hiện, giải ngân các công trình theo chỉ đạo (báo cáo định kỳ hàng ngày, tuần, tháng) đảm bảo tiến độ giải ngân các công trình, dự án theo đúng kế hoạch đề ra, phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời, phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn, tư vấn giám sát, nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm. Thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố và các đơn vị liên quan để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quá trình đầu tư, thi công các công trình.

Năm 2023, Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất quận được giao trên 123,7 tỉ đồng vốn xây dựng cơ bản. Đồng thời, Ban thực hiện quản lý 14 công trình, gồm 8 công trình khởi công mới; 6 công trình chuyển tiếp. Đến cuối tháng 8, Ban đã giải ngân trên 90,6 tỉ đồng, đạt 73,25% kế hoạch vốn được giao. Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, từ nay đến cuối năm, Ban tập trung công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của thành phố như đường Vành đai phía Tây, đường tỉnh 917, đường tỉnh 918; đến cuối quý III-2023 cơ bản hoàn thành trình thông qua Hội đồng bồi thường để phê duyệt kinh phí bồi thường của đường tỉnh 917 và 918. Trước 31-12-2023 cơ bản hoàn thành trình Hội đồng bồi thường phê duyệt kinh phí bồi thường của tuyến đường Vành đai phía Tây. Song song đó, Ban tập trung thực hiện một số công trình trọng điểm của quận, đặc biệt là các công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận và thành phố như hoàn thành Trường THCS Trà Nóc, Trường Tiểu học Long Hòa 2 vào năm 2024. Đối với các công trình kỹ thuật trong quý IV-2023 sẽ lựa chọn nhà thầu nâng cấp đường Hồ Trung Thành. Với tiến độ hiện tại, Ban dự kiến đến cuối tháng 12-2023 sẽ giải ngân đạt 120,7 tỉ đồng, tương đương 97,58% kế hoạch vốn được giao.

Trong những tháng còn lại của năm 2023, quận Bình Thủy tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình trong kế hoạch năm, đặc biệt là các công trình trọng điểm. Quận cũng xác định đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng là yêu cầu then chốt để đưa các dự án đi vào triển khai kịp thời đúng tiến độ. Do đó, quận chỉ đạo các phòng ban ngành và các phường tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất các dự án trên địa bàn. Nâng cao trách nhiệm trong công tác khảo sát, lập khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án hạn chế phát sinh, điều chỉnh dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư. Tập trung hoàn thành bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án của thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng các công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm trên địa bàn (đường tỉnh 917, đường tỉnh 918, đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7)...

Bà Phan Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khẳng định: Từ nay đến cuối năm, quận sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện đối với các chủ đầu tư để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; kịp thời rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2023 cho phù hợp với tình hình thực tế. Kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn các công trình chậm triển khai sang các công trình thi công có khối lượng, hoàn thành trong năm. Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và đảm bảo giải ngân đạt tỷ lệ đến cuối năm đạt trên 95% theo chỉ đạo của thành phố. Quận cũng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, thanh toán ngay khi công trình có khối lượng hoàn thành, không đợi dồn khối lượng, đồng thời chủ động lập hồ sơ quyết toán các công trình hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ các chủ đầu tư dự án thành phố, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn để sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Chia sẻ bài viết