22/08/2018 - 21:12

Thuận lợi kiểm định phương tiện 

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ (Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ) đã thực hiện mô hình đến tận nơi để kiểm định phương tiện thủy nội địa, thực hiện mô hình đăng ký kiểm định xe cơ giới qua điện thoại. Đồng thời, Trung tâm tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiểm tra, giám sát, nhằm nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, viên chức, lao động. 

Ngày đầu tuần, tại Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ Cần Thơ, người dân đưa phương tiện giao thông đường bộ đến kiểm định kỹ thuật khá đông. Dù công việc bận rộn, nhưng các cán bộ, viên chức bộ phận một cửa và các đăng kiểm viên tại các dây chuyền kiểm định vẫn tiếp đón, hướng dẫn người dân một cách niềm nở, thực hiện nhiệm vụ nhanh gọn. Chị Lư Nhã Phương, viên chức bộ phận một cửa, bộc bạch: “Chúng tôi luôn thực hiện giao tiếp, ứng xử theo phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ), không để người dân phiền hà”. Anh Phan Trung Hậu, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều đang làm thủ tục kiểm định xe bán tải, nói: “Gia đình tôi có 2 xe gồm 1 xe tải và 1 xe bán tải. Mỗi năm tôi đưa xe đến đây kiểm định từ 2- 3 lần và đều được cán bộ, đăng kiểm viên nhiệt tình hướng dẫn, tiến hành đăng kiểm nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi lâu”.

Viên chức bộ phận một cửa Trung tâm làm thủ tục kiểm định phương tiện xe cơ giới cho người dân.

Theo anh Trương Thành Giang, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Trung tâm, cùng với tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, động viên cán bộ, viên chức nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, lãnh đạo Trung tâm đã triển khai một số mô hình mới trong công tác cải cách hành chính, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức trong kiểm định kỹ thuật phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa. Mô hình đăng ký kiểm định qua điện thoại đã tạo sự hài lòng cho người dân. Khi người dân đưa phương tiện đến Trung tâm kiểm định, có thể gọi điện thoại đến Trung tâm để lấy số thứ tự trước, cán bộ bộ phận một cửa Trung tâm sẽ thực hiện sẵn một số thủ tục hành chính nên khi đến người dân không mất thời gian chờ đợi lâu. Anh Nguyễn Văn Hoàn, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi làm kinh doanh, công việc luôn bận rộn. Việc Trung tâm triển khai mô hình đăng ký kiểm định qua điện thoại là rất thuận lợi, tôi không mất nhiều thời gian chờ đợi khi kiểm định xe”. Trong 7 tháng đầu năm, Trung tâm đã kiểm định 16.061 lượt phương tiện xe cơ giới, trong đó, có khoảng 6.000 lượt thực hiện đăng ký kiểm định qua điện thoại.

Anh Trương Thành Giang cho biết, trước đây, tất cả phương tiện thủy nội địa, muốn được kiểm định đều phải đưa về bộ phận kiểm định đường sông của Trung tâm tại số 308 đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí, công sức cho người dân, những năm gần đây, Trung tâm thực hiện mô hình “Tăng cường phục vụ tận nơi đối với kiểm định phương tiện thủy”. Định kỳ hằng tháng, bộ phận kiểm định đường sông cử đăng kiểm viên đến các hợp tác xã vận tải thủy, các bến tập trung đông ghe thuyền ở các quận, huyện để kiểm định tại chỗ giúp người dân. Ông Nguyễn Văn Triệu, ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, nói: “Trước đây, mỗi lần kiểm định ghe, tôi phải chạy ghe đến đường Tầm Vu, rồi quay về, vừa mất cả ngày trời, vừa hao tốn công sức, chi phí xăng dầu. Mấy năm nay, được đăng kiểm viên đến tận bến kiểm định, tôi không phải đi lại nên rất thuận lợi”. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2018, Trung tâm cử đăng kiểm viên đến tận nơi thực hiện kiểm định hơn 1.000 lượt phương tiện thủy nội địa cho người dân.

Nhằm tạo thuận lợi, thực hiện kiểm định nhanh gọn cho người dân và tổ chức, những năm qua, Trung tâm lắp đặt 3 dây chuyền kiểm định xe cơ giới, trong đó 2 dây chuyền kiểm định loại II và 1 dây chuyền kiểm định loại I. Các dây chuyền đều được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại; bố trí lực lượng đăng kiểm viên có trình độ, kinh nghiệm làm việc. Trung tâm thường xuyên nghiên cứu, xây dựng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính dễ hiểu, dễ thực hiện, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tạo thuận tiện cho nhân dân. Bên cạnh đó, Trung tâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ, viên chức, lao động bằng nhiều hình thức; trong đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát trực tiếp hoặc thông qua hệ thống camera để đảm bảo cán bộ, viên chức, lao động thực hiện đúng quy trình, quy định của ngành trong công tác kiểm định. Qua đó, nhằm ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của viên chức, lao động với người dân.

Ông Tống Hoàng Kha, Giám đốc Trung tâm khẳng định, với nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, thời gian qua, hầu hết người dân và tổ chức kiểm định phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa tại Trung tâm đều hài lòng với cách phục vụ của cán bộ, viên chức, lao động. Nhiều năm liền, Trung tâm không có trường hợp bị người dân phản ánh hoặc tố cáo gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực. Trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện thêm các mô hình mới trong công tác kiểm định, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp… đối với cán bộ, viên chức, lao động; thực hiện phương châm “nhanh chóng, nhã nhặn, đúng quy trình, đúng quy định”, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong kiểm định phương tiện xe cơ giới, phương tiện thủy nội địa.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết