28/04/2022 - 09:21

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng 

* Công bố thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II

(CT) - Tối 27-4, tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, công bố TP Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Thủ tướng  Phạm Minh Chính trao quyết định công bố TP Sóc Trăng là đô thị loại II thuộc tỉnh.

Sau 30 năm phát triển, vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã đạt được những thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng GRDP bình quân đạt 10,18%/năm. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Năm 2021, quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng gấp 38 lần so với năm 1992; nông, lâm, ngư nghiệp giảm từ 68,30% giảm còn 44,78%; công nghiệp, xây dựng từ 9,68% tăng lên 15,11%; dịch vụ từ 22,02% tăng lên 40,11%.  Xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đến khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trị giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,2 tỉ USD, gấp 51 lần so với năm 1992, trong đó xuất khẩu thủy sản vượt 1 tỉ USD. Nông nghiệp chuyển dần sang sản xuất lúa theo hướng đặc sản hàng hóa, chất lượng cao, lai tạo. Lĩnh vực y tế, giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực. Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững... Đặc biệt, trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Khi tái lập tỉnh năm 1992, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chiếm 36,7%, đến năm 2021 giảm còn 6,64 %.

Thủ tướng  Phạm Minh Chính trao Huân chương Hồ Chí Minh cho lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng  Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh: Tự hào về thành quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển, Sóc Trăng cần phải xác định rõ những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để bứt phá, phát triển nhanh, bền vững với tinh thần dựa vào nội lực là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Sóc Trăng cần tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết giữa các dân tộc. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững. Coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân, biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến xây dựng xác đáng của nhân dân. Sóc Trăng cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết 120 của Chính phủ về thích ứng với biến đổi khí hậu; kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Đặc biệt, tỉnh cần sớm hoàn thành tiêm vacine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II-2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự buổi lễ..

Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, kết nối vùng, hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, nhất là hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng... đồng bộ, hợp lý, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu triển khai các công trình, dự án trọng điểm, trong đó có cảng biển Trần Đề; đường cao tốc kết nối vùng với Cần Thơ. Rà soát, cương quyết cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, dàn trải, chậm tiến độ, dồn nguồn vốn tập trung cho các dự án lớn, có tác động lan tỏa, tạo ra động lực và không gian phát triển mới; thực hiện tốt chính sách với người có công, gia đình chính sách, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ người nghèo, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo;…

Dịp này, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc Trăng vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước; đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Tin, ảnh: LÝ THEN

Chia sẻ bài viết