23/04/2017 - 21:41

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sóc Trăng cần tập trung phát triển vùng lúa cao sản, các loại trái cây lợi thế

(CT)- Ngày 23-4-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng dù trong bối cảnh khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Sản lượng lúa đạt trên 2 triệu tấn; phát triển theo hướng mở rộng diện tích lúa đặc sản và theo mô hình cánh đồng lớn để nâng cao giá trị tiêu thụ. Chăn nuôi tiếp tục phát triển, nhất là bò sữa gần 10.000 con, tăng 24% so với năm trước. Thiệt hại trong nuôi tôm giảm; khai thác hải sản được đẩy mạnh. Tổng sản lượng thủy sản tăng 8%, khai thác biển đạt trên 62.000 tấn. Công nghiệp thương mại, dịch vụ tăng tưởng khá. Hoạt động doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi, khả quan hơn. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được triển khai tích cực. Năm 2016, có gần 8.000 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 17,89% xuống còn 15%. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, ổn định; trật tự an toàn xã hội cơ bản đảm bảo; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí… Trong năm 2017, tỉnh Sóc Trăng đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện là chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ sản xuất; tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà máy Chế biến lương thực Thành Tín, TP Sóc Trăng. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao về sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh để đạt được những thành quả trong năm qua. Thủ tướng hoan nghênh tinh thần đoàn kết, quyết tâm, dám nghĩ dám làm, công khai minh bạch của toàn Đảng bộ tỉnh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn chậm, phát triển nông nghiệp còn cao, nguồn thu ngân sách còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào Khmer còn cao... Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc xóa đói giảm nghèo trong đồng bào Khmer được xem là một chủ trương lớn, nhiệm vụ chính trị quan trọng mà tỉnh cần tập trung thực hiện. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh cần tập trung phát triển vùng lúa cao sản; phát triển các loại trái cây lợi thế của tỉnh; phát triển dịch vụ du lịch đi liền với phát triển đô thị; phát triển mạnh mẽ công nghiệp để giải quyết việc làm và đặc biệt là công nghiệp năng lượng tái tạo, cũng là một thế mạnh của tỉnh. Năm 2017, tỉnh cần thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Chính phủ, nhất là Nghị quyết 35, Nghị quyết 19 để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Chỉ đạo hoàn thành toàn diện chỉ tiêu, định mức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, nhất là tập trung xóa đói giảm nghèo trong đồng bào Khmer.

Kiến nghị của tỉnh Sóc Trăng về điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, quy hoạch sân golf Việt Nam; chủ trương nạo vét, duy tu tuyến luồng ra cửa biển Trần Đề, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông; cơ chế phát triển điện gió… Thủ tướng cũng đã tiếp thu, giải trình, đồng ý và giao cho các bộ, ngành trung ương để giúp tỉnh triển khai thực hiện đạt được những kết quả tốt.

DUY ANH

Chia sẻ bài viết