13/03/2021 - 09:47

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị lần thứ 3 về phát biển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu 

(CTO) - Sáng nay (13-3), tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trị Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH). Hội nghị nhằm đánh giá lại kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17-11-2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH (gọi tắt là Nghị quyết số 120), tập hợp những kiến nghị của các Bộ, ngành và các địa phương, các chuyên gia... để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 120 trong thời gian tới. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) chủ trì Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) chủ trì Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH. Ảnh: Văn Cộng

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển và đại diện lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, các viện, trường đại học và doanh nghiệp trong vùng.  

Đại biểu tham dự hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Văn Cộng

Hội nghị lần thứ 3 có ý nghĩa đặc biệt với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 120, nhiều sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương đã có sự chuyển động mới. Lần này, các địa phương sẽ có nhiều cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 120. Đặc biệt là trong bối cảnh BĐKH ngày càng diễn biến phức tạp. Từ đó, các địa phương nhận rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ nhằm phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Cách nay hơn 3 năm, Hội nghị đầu tiên về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH được tổ chức tại TP Cần Thơ. Hội nghị đã đạt thành công lớn và là cơ sở để Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120. Thực hiện theo Nghị quyết, các bộ ngành trung ường và địa phương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển bền vững vùng ĐBSCL. Đáng chú ý, từng địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, định hướng đúng tiềm năng lợi thế của mình, đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác với địa phương khác để phát huy sức mạnh tổng hợp của vùng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu khai mạc hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Văn Cộng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp, chương trình và dự án cụ thể nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực để thúc đẩy phát triển vùng ĐBSCL. Từ năm 2017 đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 và ba lần tổ chức Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH. Nghị quyết số 120 đánh dấu bước đột phá lớn trong tư duy, định hình chiến lược phát triển vì tương lai thịnh vượng, bền vững của ĐBSCL theo hướng tổng thể, tích hợp phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng với tầm nhìn dài hạn, tăng cường kết nối phát triển giữa các địa phương trong vùng, bảo đảm tính liên vùng, liên ngành, có trọng tâm, trọng điểm thông qua cơ chế điều phối thống nhất.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định: "Với sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương trong kiến tạo thúc đẩy, sự tích cực tham gia của doanh nghiệp cùng nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của người dân vùng ĐBSCL và sự hỗ trợ hiệu quả của các đối tác quốc tế, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tích cực, thiết lập những nền tảng quan trọng cho ĐBSCL tiếp tục phát triển thịnh vượng, cất cánh trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết còn nhiều hạn chế, khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, cũng như sự kỳ vọng của chính quyền và nhân dân trong vùng". 

Vì vậy, Hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh đất nước ta bước vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025 với thế và lực mới. Hội nghị sẽ đánh giá những việc đã làm được, những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua. Thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế,  những bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm mục tiêu vì một ĐBSCL thịnh vượng, hiện đại, bền vững về môi trường, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống...

"Chính phủ mong rằng, Hội nghị quan trọng này sẽ tiếp tục thúc đẩy hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vùng ĐBSCL cùng với sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng quốc tế để các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết và Chương trình hành động tổng thể được triển khai hiệu quả, nhằm phát triển bền vững và thịnh vượng cho vùng ĐBSCL trong  thời gian tới"- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Các đại biểu quốc tế trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: CT

Các đại biểu quốc tế trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: CT

Báo Cần Thơ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về hội nghị.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết