10/09/2008 - 07:50

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Hoàng tử Andrew của Vương quốc Anh

* Trao Giấy phép cho Ngân hàng HSBC và Standard Chartered

Phát biểu trong cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều 9-9 tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng tử Andrew của Vương quốc Anh, Công tước xứ York, Đại diện đặc biệt về thương mại và đầu tư quốc tế, khẳng định Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội cũng như sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA.

Đánh giá cao chuyến thăm của Hoàng tử Andrew - người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam trong nhiều năm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui mừng nhận thấy chuyến thăm của Hoàng tử tập trung vào hai ưu tiên hàng đầu của Chính phủ hai nước là tăng cường hợp tác thương mại - đầu tư và giáo dục - đào tạo, góp phần phát triển mối quan hệ nhiều mặt, ổn định, lâu dài giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Hoàng tử Anh Andrew Albert Christian Edward. Ảnh: TỨ HẢI (TTXVN) 

Thủ tướng bày tỏ sự đồng tình với những đánh giá và mong muốn của Hoàng tử Anh về tầm quan trọng của việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo ở nhiều cấp độ, bao gồm việc tạo điều kiện cho các trường đại học của Anh hoạt động tại Việt Nam, mở rộng các chương trình hỗ trợ sinh viên trước khi du học cũng như đào tạo giáo viên Anh ngữ, đặc biệt là cho các cấp học thấp.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực cùng Chính phủ Anh tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Thủ tướng mong muốn trên cương vị Đại diện cấp cao về thương mại và đầu tư quốc tế, Hoàng tử sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Anh đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Anh nhiều hơn.

Hoàng tử Andrew cho biết các doanh nghiệp Anh mà Ngài gặp gỡ trong chuyến thăm đều có cái nhìn sâu sắc về tiềm năng to lớn của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đều bày tỏ cam kết hợp tác lâu dài cũng như dự định mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam. Ông mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác về tài chính và đầu tư giữa hai nước, cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp Anh, các tổ chức giáo dục và đào tạo triển khai hoạt động thuận lợi tại đây.

Sau buổi tiếp, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew của Vương quốc Anh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã trao Giấy phép thành lập và hoạt động Ngân hàng 100% vốn nước ngoài của Chính phủ Việt Nam cho lãnh đạo Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard Chartered (Anh). Đây là hai giấy phép đầu tiên mà Chính phủ Việt Nam cấp cho Ngân hàng 100% vốn nước ngoài, thể hiện thiện chí và mong muốn của Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, cũng như việc thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hy vọng với tiềm lực và những kỹ năng, công nghệ, dịch vụ ngân hàng hiện đại, hai Ngân hàng sẽ mở ra một kênh giao dịch tài chính thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy thị trường tiền tệ cũng như các hoạt động kinh tế sôi động hơn của hệ thống ngân hàng Việt Nam, trên cơ sở cạnh tranh làm mạnh để cùng phát triển.

THI CẦM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết