23/09/2009 - 07:44

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Công thương và Du lịch Timor-Leste

* Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tiếp Đoàn cán bộ Học viện Quốc phòng Cay-xỏn Phôm-vi-hản (Lào)
* Bộ trưởng Dầu mỏ và Thông tin Koweit thăm và làm việc tại Thanh Hóa

Chiều 22-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ trưởng Công thương và Du lịch Timor-Leste Gil da Costa AN.Alves đang thăm và làm việc tại nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ngài Gilda Costa A.N. Alves, Bộ trưởng Công thương và Du lịch Cộng hòa Dân chủ Đông Timor đang ở thăm và làm việc tại nước ta. Ảnh: NGUYỄN DÂN (TTXVN) 

Hoan nghênh Bộ trưởng sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm và kết thúc chuyến thăm của Bộ trưởng Gil da Costa AN.Alves cũng như kết quả hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam. Thủ tướng khẳng định sự ủng hộ hợp tác giữa hai Bộ, nhất là thỏa thuận hợp tác mua bán gạo và cho rằng, việc ký kết mua bán gạo trực tiếp giữa hai Bộ sẽ có lợi cho cả hai bên.

Chúc mừng những thành tựu toàn diện mà Timor-Leste đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng chúc Timor-Leste tiếp tục phát triển và sớm trở thành thành viên của ASEAN. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính sách nhấn quán của Việt Nam là mong muốn hợp tác với Timor-Leste trên tinh thần hợp tác bình đẳng cùng có lợi, đặc biệt là tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Timor-Leste trong việc thăm dò tìm kiếm khai thác dầu khí tại Timor-Leste, hợp tác sản xuất và chế biến lương thực, sản xuất đồ gỗ, đào tạo nguồn nhân lực... những lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu để cùng phát triển và cùng có lợi, đồng thời Việt Nam sẵn sàng cung cấp gạo ổn định cho Timor-Leste. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị hai bên xây dựng và ký kết các Hiệp định hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Gil da Costa AN.Alves chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực và sản xuất gạo. Thông báo về kết quả hội đàm với Bộ trưởng Công thương Việt Nam, Bộ trưởng Gil da Costa AN.Alves cho biết, hai bên đạt được thỏa thuận về việc Việt Nam cung cấp gạo cho Timor-Leste và những giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước...

* Ngày 22-9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công Thương và Du lịch Timor Leste Gil da Costa A.N Alves về quan hệ thương mại và công nghiệp hai nước.

Đánh giá về tình hình hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước trong thời gian qua, hai Bộ trưởng cho rằng, quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên đã từng bước được hình thành, tuy nhiên kết quả đó chưa xứng tầm với tiềm năng của hai nước. Timo Leste có nhu cầu gạo hàng năm từ 150 đến 200 ngàn tấn nhưng hầu hết phải nhập khẩu, trong khi Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn về gạo. Bên cạnh đó, Việt Nam và Timor Leste còn có tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như dầu khí, khai khoáng, chế biến lâm sản, xuất nhập khẩu nông sản, dệt may, đồ gia dụng, máy nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Để tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, hai Bộ trưởng đã thống nhất một số nội dung quan trọng như: Sớm tiến hành đàm phán Hiệp định thương mại song phương, hợp tác trong thương mại gạo, trao đổi các đoàn khảo sát thị trường của nhau, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội ngành hàng của hai nước trong việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại song phương, trao đổi về việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí.

Kết thúc hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản làm việc và thỏa thuận ghi nhớ về thương mại gạo giữa hai nước.

* Chiều 22-9, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp thân mật Đoàn cán bộ Học viện Quốc phòng Cay-xỏn Phôm-vi-hản do Trung tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn đang ở thăm và làm việc tại nước ta.

Đại tướng Phùng Quang Thanh thông báo với đoàn về tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam những năm gần đây, tin tưởng chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của đoàn thu được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và quân đội hai nước ngày càng phát triển; đồng thời nhất trí, ủng hộ với các đề xuất hợp tác giữa Học viện Quốc phòng Việt Nam và Học viện Quốc phòng Cay-xỏn Phôm- vi-hản trên các lĩnh vực đào tạo cán bộ, giáo viên, nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm xây dựng nội dung, chương trình đào tạo và các vấn đề đã được ký kết giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

* Chiều 22-9, Bộ trưởng Dầu mỏ và Thông tin Koweit Ahmad Abdulla Al-Ahmad Al-Sabah đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã giới thiệu với đoàn về tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là sự phát triển của khu kinh tế Nghi Sơn. Riêng về dự án “Lọc hóa dầu Nghi Sơn’’, Thanh Hóa đã giải phóng mặt bằng được 85% tổng diện tích, phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, công tác san lấp mặt bằng cũng đang được khẩn trương thi công. Thanh Hóa cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời gian quy định...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ahmad Abdulla Al-Ahmad Al-Sabah bày tỏ sự tin tưởng vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Koweit. Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả mà Thanh Hóa đã thực hiện trong việc triển khai dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Bộ trưởng nhấn mạnh: Có thể coi dự án “Lọc hóa dầu Nghi Sơn” là “cánh cửa” hợp tác giữa Việt Nam và Koweit trong tương lai. Dự án “Lọc hóa dầu Nghi Sơn” là một trong những dự án quan trọng của Koweit, khi dự án đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động ở địa phương; góp phần tạo môi trường phát triển về kinh tế và xã hội xung quanh vùng dự án. Bộ trưởng Dầu mỏ và Thông tin Koweit cũng mong muốn dự án sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

Ngày 23-9, Bộ trưởng Ahmad Abdulla Al-Ahmad Al-Sabah sẽ đi thăm Khu liên hiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết