10/04/2009 - 07:21

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác bên ngoài tại Thái Lan

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Intel toàn cầu

* Khoảng 700-800 đại biểu trong nước, quốc tế sẽ dự Hội nghị doanh nghiệp châu Á lần thứ 19 tại TP Hồ Chí Minh

Sáng 10-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác bên ngoài diễn ra tại Pattaya, Thái Lan, từ ngày 10-12/4/2009. Đây là một bộ phận của Hội nghị Cấp cao ASEAN-14 với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Duy Hưng; Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Vũ Đăng Dũng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình; Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Khắc Định; Trưởng SOM ASEAN Phạm Quang Vinh và chuyên viên cao cấp Văn phòng Chính phủ Phạm Ngọc Quảng.

Theo chương trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước ASEAN sẽ họp các phiên cấp cao với các đối tác bên ngoài gồm ASEAN+1, ASEAN+3, Đông Á(EAS) và ASEAN-Liên Hiệp Quốc. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, nhất là trong việc xử lý có hiệu quả những thách thức toàn cầu, đồng thời định hướng cho sự phát triển của các khuôn khổ hợp tác khu vực do ASEAN giữ vai trò chủ đạo.

Bên lề các Hội nghị Cấp cao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng sẽ có một số hoạt động song phương khác.

* Phát biểu tại buổi tiếp ông Craig Barrett, Chủ tịch Tập đoàn Intel toàn cầu, chiều 9-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong tiến trình phát triển đất nước, Việt Nam rất coi trọng phát triển công nghệ thông tin. Việt Nam đang xây dựng lộ trình để trở thành một quốc gia mạnh trên lĩnh vực công nghệ thông tin và coi đây là một lợi thế để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Do vậy, Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với Intel trong lĩnh vực này.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của ông Craig Barrett, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tập đoàn Intel trong bối cảnh khủng khoảng kinh tế toàn cầu nhưng vẫn đảm bảo triển khai dự án đầu tư của tập đoàn tại thành phố Hồ Chí Minh, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo công nghệ thông tin và cung cấp máy tính giá rẻ. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tiến độ đầu tư của tập đoàn tại thành phố Hồ Chí Minh, xem đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị ông Craig Barrett tiếp tục chỉ đạo triển khai dự án đúng tiến độ và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như nguồn nhân lực cho nhà máy khi đi vào hoạt động, đồng thời cung cấp máy tính giá rẻ cho các trường học và bệnh viện của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định sự ủng hộ của Intel trong việc triển khai các công nghệ tiên tiến và các chương trình hợp tác với các trường đại học của Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Craig Barrett bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam, nhất là những tiến bộ trong phát triển hạ tầng công nghệ thông tin. Ông Craig Barrett cho rằng, hệ thống giáo dục mạnh cộng với hạ tầng công nghệ thông tin tốt sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh nền kinh tế của mỗi quốc gia. Việt Nam đã và đang đi theo đúng hướng này, nhất là việc mới triển khai công nghệ truyền thông thế hệ thứ ba (3G) mở ra bước tiến trong lĩnh vực truyền thông không dây. Ông Craig Barrett khẳng định, dự án đầu tư của tập đoàn tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đúng tiến độ (cuối 2009 hoàn thành xây dựng và đầu 2010 đưa vào sản xuất), đồng thời hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông. Ông Craig Barrett cho biết, sáng 9-4, tập đoàn đã ký kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam về thỏa thuận hỗ trợ triển khai “Chương trình Giáo dục điện tử’’, trong đó chủ yếu là Intel sẽ cung cấp một triệu máy tính giá rẻ (220 USD/chiếc) cho “Chương trình máy tính học đường” với mục tiêu mỗi giáo viên và sinh viên đại học đều có 1 máy tính; đưa sinh viên Việt Nam sang đào tạo tại Hoa Kỳ trên lĩnh vực này.

* Chiều 9-4, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết: sẽ có khoảng 700-800 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị doanh nghiệp châu Á lần thứ 19 được tổ chức từ ngày 22 - 24/4/2009, tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong số các đại biểu tham dự Hội nghị có đại diện Liên Hiệp Quốc, đại diện lãnh đạo các nước, các bộ ngành liên quan của Việt Nam, các tổ chức trong khu vực châu Á, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và Việt Nam. Hội nghị do Bộ kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Asia Society tổ chức.

Với chủ đề “Nhận dạng những thách thức của châu Á và vai trò mới của Việt Nam”, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những hệ quả lâu dài đối với châu Á và thế giới; tác động của các chính sách kinh tế, thương mại của Mỹ đến châu Á; củng cố hệ thống tài chính toàn cầu; hướng tới tăng trưởng bền vững ở châu Á; tương lai của các thành phố châu Á; giáo dục, nâng cao nhân lực và thế hệ doanh nhân mới của châu Á; sự phát triển của các doanh nghiệp châu Á với Việt Nam, ngôi sao đang lên trong sự phát triển ở Đông Nam Á.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết