01/06/2009 - 08:18

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi củng cố niềm tin và xây dựng nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững giữa ASEAN và Hàn Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 31-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời Thủ đô Seoul đến đảo Jeju, Hàn Quốc, tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc. Ngay khi đến Jeju, Thủ tướng đã có bài phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc và dự buổi tọa đàm với doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ 20 năm qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN đã phát triển năng động, bổ sung có hiệu quả cho nhau và ngày càng có vai trò quan trọng đối với cả hai bên. Đến nay, Hàn Quốc đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ hơn 46 tỉ USD năm 2004 lên hơn 90 tỉ USD năm 2008. Nhiều văn kiện hợp tác đã được ký kết như Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế toàn diện ASEAN - Hàn Quốc năm 2005, Hiệp định Thương mại Hàng hóa - 2006 và Thương mại Dịch vụ - 2007. Tháng 3-2009, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) đã chính thức hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch hai bên. Thủ tướng đánh giá cao vai trò quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp hai bên trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng xuất khẩu và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng những kết quả đạt được còn chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp cũng như với tiềm năng sẵn có và mong muốn của cả hai khu vực.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

Để tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng đề nghị hai bên cần củng cố niềm tin và xây dựng được những nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác rút ngắn khoảng cách phát triển; đẩy nhanh việc thực thi có kết quả các thỏa thuận đã ký kết và tiến tới các thỏa thuận mới; xóa bỏ rào cản, khoảng cách, cùng nhau phát triển; ASEAN đang trong nỗ lực thành lập cộng đồng kinh tế vào năm 2015, trong đó, hàng hóa và dịch vụ được lưu thông tự do, người lao động có kỹ năng được di chuyển tự do và luồng vốn cũng được chu chuyển tự do hơn. Đồng hành với khu thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc, viễn cảnh về thương mại và đầu tư giữa hai khu vực chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp hai bên phải hợp tác, chia sẻ thông tin, dự báo tương lai và thách thức mới...

Sau khi giới thiệu một số nét chính về tinh hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh Hàn Quốc trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại giữa 2 nước năm 2008 đạt gần 9 tỉ USD, tăng trên 34% so năm 2007. Hàn Quốc đang triển khai hơn 2.150 dự án đầu tư trực tiếp ở Việt Nam với số vốn gần 19 tỉ USD, đứng thứ 2 trong số 90 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã có những dự án đầu tư lớn và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mới tại Việt Nam. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết nhiều văn kiện và thỏa thuận quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nước. Điều này cũng đóng góp chung vào khuôn khổ hợp tác Hàn Quốc - ASEAN.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với quyết tâm và tiềm năng của các quốc gia và của các doanh nghiệp, chắc chắn hợp tác ASEAN - Hàn Quốc sẽ phát triển ngày càng có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Và chính các doanh nghiệp mới là nhân tố quan trọng góp phần quyết định tương lai của cả hai khu vực, vì mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

Trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng cao có sự đóng góp quan trọng của đầu tư nước ngoài (đóng góp 15% GDP và 30% giá trị sản xuất công nghiệp), do vậy Việt Nam luôn coi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc, thành công tại Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, nhất là trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Liên quan đến kiến nghị của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực máy móc thiết bị sản xuất nông nghiệp cũng như đầu tư hạ tầng và công nghiệp nặng. Thủ tướng khẳng định sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng và địa phương phối hợp với các doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thuế, hạ tầng khu công nghiệp... để các doanh nghiệp nước này đầu tư có hiệu quả tại nước ta, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Lãnh đạo 10 doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc đều mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của Hàn Quốc như hạ tầng, bất động sản, máy nông nghiệp... Lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc khẳng định sẽ là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như các hợp tác về văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.

Trước đó cùng ngày, tại Seoul, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Park Noh- soo, Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn - Việt và lãnh đạo Công ty nấm vi sinh Kumhwang Bio.

Chia sẻ bài viết