13/02/2022 - 19:56

Thủ tướng Hungary tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 4 

Ngày 12-2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban (ảnh) đã khởi động chiến dịch vận động tái tranh cử của mình với việc đề cao những thành tựu của chính phủ cũng như cảnh báo về dòng người tị nạn từ Ukraine.

Nhà lãnh đạo 58 tuổi theo chủ nghĩa dân tộc và nắm quyền từ năm 2010 này muốn giành được nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 3-4 tới. Cuộc đua quyền lực này được dự báo là khá khó khăn khi đảng của Thủ tướng Orban đối mặt với sự cạnh tranh của 6 chính đảng đối thủ đang hợp lực với nhau. Theo dữ liệu của hãng tin AFP (Pháp), trong hơn hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, quốc gia Trung Âu với 9,8 triệu dân này là một trong những nước có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. 

Trong diễn văn quốc gia, Thủ tướng Orban nêu rõ đất nước đã vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Ông cáo buộc phe đối lập đã thể hiện “sự vô trách nhiệm tồi tệ” khi gọi chính phủ của ông là “độc tài”. Liên quan tới tình căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine, ông cho rằng các bên cần phải tránh để chiến tranh nổ ra. Đầu tháng 2 này, Thủ tướng Orban đã thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Ông cam kết tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong những năm tới. 

Hungary đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào năm 1999 và đến năm 2004 chính thức trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Hungary, ông Tibor Benko cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây nên từ bỏ “các luận điệu thời Chiến tranh Lạnh” và nước này “không cần 1.000 binh sĩ NATO đến và đóng quân vĩnh viễn ở đây (trên lãnh thổ Hungary)”. 

PHƯƠNG HỒ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết