22/08/2009 - 08:26

Thủ tục hỗ trợ nông dân mua máy nông nghiệp còn nhiều vướng mắc

Chiều 21-8, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội thảo: “Giới thiệu kỹ thuật máy móc, thiết bị nông nghiệp và hướng dẫn về hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến ngày 7-8-2009, dư nợ hỗ trợ lãi suất mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp của các tổ chức tín dụng theo Quyết định số 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 812,26 tỉ đồng (chiếm 0,2% tổng dư nợ được hỗ trợ lãi suất). Việc hỗ trợ lãi suất đạt thấp do nhiều nguyên nhân như: Chưa có văn bản pháp luật quy định về địa bàn nông thôn nên các Ngân hàng thương mại khó khăn trong việc xác định đối tượng khách hàng vay. Điều kiện đối với hàng hóa được hưởng chính sách hỗ trợ phải là sản phẩm được sản xuất trong nước, phải được đăng ký, niêm yết giá bán và có nhãn hàng hóa theo quy định, trong khi số lượng hàng hóa trong nước còn hạn chế, mã lực nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của khách hàng vay. Ngoài ra, việc đăng ký bán các loại máy móc, thiết bị sản xuất trong nước của các đại lý nhỏ ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn...

Theo báo cáo của Cục Chế biến, Thương mại Nông lâm thủy sản và Nghề muối, so với các nước trong khu vực, mức độ cơ giới hóa nông nghiệp của Việt Nam còn thấp, trang bị động lực bình quân chỉ đạt 1,16 mã lực/ha canh tác. Cả nước hiện có trên 400.000 máy kéo các loại sử dụng trong nông, lâm, thủy sản, trong đó lĩnh vực nông nghiệp chiếm tới hơn 98%.

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết